ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดีเจต่างดาว? ! ฮือฮามาก เจอคลื่น FM จากดวงจันทร์

#ดีเจต่างดาว? ! ฮือฮามาก เจอคลื่น FM จากดวงจันทร์

13 January 2021
596   0

  นักวิทยาศาสตร์นาซา ระบุว่า คลื่นวิทยุเอฟเอ็มที่ยานจูโนตรวจพบมีระยะเวลาแค่เพียง 5 วินาที ขณะที่ยานกำลังเคลื่อนด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อวินาที ผ่านขั้วดวงจันทร์แกนีมีด ซึ่งเป็นจุดที่สนามแม่เหล็กของดาวพฤหัสฯเชื่อมต่อกับสนามแม่เหล็กของดวงจันทร์ดวงนี้

นายแพตทริก วิกกินส์ ทูตของนาซาประจำรัฐยูทาห์ กล่าวว่า การพบคลื่นเอฟเอ็มบนดวงจันทร์ครั้งนี้ คงไม่ใช่มาจากมนุษย์ต่างดาว หรือ E.T. แต่ดูเหมือนมาจากแหล่งธรรมชาติมากกว่า ขณะที่ตัวเขาเองเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์แกนีมีด แต่คิดว่ามันคงไม่ใช่ E.T.

เพราะการพบคลื่นวิทยุเอฟเอ็มจากดวงจันทร์เป็นครั้งแรกครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะยานจูโนกำลังเคลื่อนผ่านบริเวณขั้วดวงจันทร์แกนีมีด ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนผ่านตัดเส้นคลื่นวิทยุแบบเดคะเมตริก (decametric radio emission) ซึ่งเกิดมาจากการกวัดแกว่งของอนุภาคอิเล็กตรอน หรือบนโลก เรารู้จักในชื่อว่า wi-fi และใช้มันทุกวัน

นาทีสุดดีใจ ยานอวกาศจูโนถึงดาวพฤหัสฯเมื่อก.ค.2559
นาทีสุดดีใจ ยานอวกาศจูโนถึงดาวพฤหัสฯเมื่อก.ค.2559

ตามรายงานของ Britannica.com เผยว่ามีการตรวจพบคลื่นวิทยุจากดาวพฤหัสบดีตั้งแต่ในปี 1955 และในช่วง 66 ปีที่ผ่านมา มีการตรวจพบสัญญาณวิทยุจากดาวพฤหัสบดีหลายครั้งหลายหน จนทำให้พบวิธีการทำงานของสัญญาณคลื่นวิทยุ

ดวงจันทร์แกนีมีด ดวงจันทร์บริวารที่ใหญ่ที่สุดของดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ
ดวงจันทร์แกนีมีด ดวงจันทร์บริวารที่ใหญ่ที่สุดของดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ

ดวงจันทร์แกนีมีด เป็นดาวบริวารดวงหนึ่งของดาวพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวพฤหัสบดี และยังเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5,268 กิโลเมตร มีสนามแม่เหล็กสูง พื้นผิวของดวงจันทร์แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาบริเวณชั้นผิวเปลือกมายาวนาน บริเวณมืดคล้ำเต็มไปด้วยหลุมอุกกาบาต ขรุขระและแอ่งลึก ในขณะที่พื้นที่ใหม่เป็นบริเวณที่ราบเรียบ สว่างกว่า มีน้ำแข็งติดกับดินหิน โดยดวงจันทร์แกนีมีดถูกค้นพบโดยกาลิเลโอ กาลิเลอี เมื่อ 7 มกราคม 2153