เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ดับฝันแลนด์สไลค์ ! ส.ว.ไม่เอานายกหน่อมแน่ม ยันประเทศไม่ใช่ของเล่น

#ดับฝันแลนด์สไลค์ ! ส.ว.ไม่เอานายกหน่อมแน่ม ยันประเทศไม่ใช่ของเล่น

13 February 2023
133   0

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ ส.ว.พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เอง ว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่เชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะเคารพเสียงของประชาชน และทำเพื่อบ้านเมืองเท่านั้น โดย ส.ว.จะดูว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง ต้องเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ ไม่มีเบื้องหลังทุจริต นำพาบ้านเมืองไปสู่ความสงบเรียบร้อย

เมื่อถามถึงการที่นายวันชัยออกมาโพสต์ข้อความลักษณะดังกล่าวจะกระทบภาพลักษณ์ ส.ว.หรือไม่ เพราะขณะนี้ ส.ว.โดนกระแสตีกลับว่าไม่เคารพเสียงประชาชน นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วงสมาชิกท่านอื่น ขอให้ไปถามที่เจ้าตัว ส่วนที่มองว่า ส.ว.ไม่เคารพเสียงประชาชนนั้น ยอมรับว่าก็กังวล หากประชาชน และสื่อมวลชนจะเข้าใจผิดว่า ส.ว.คิดแบบเดียวกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยจะชู น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ หากมีเสียงเลือกตั้งจากประชาชนมาเป็นลำดับที่หนึ่ง ส.ว.จะพร้อมโหวตให้หรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า ต้องขอดูก่อน พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ และได้ ส.ส.เกินครึ่งก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งในส่วนการรวบรวมเสียงเพื่อเลือกนายกฯ 376 เสียงนั้น ต้องขอดูก่อนว่าหาก น.ส.แพทองธาร สามารถปรับลุค และมีผลงาน มีนโยบายที่ดีอาจจะพิจารณาหน้างานอีกครั้ง และถึงแม้จะชนะแลนด์สไลด์ ตนก็ต้องดูอีกครั้ง เพราะประเทศชาติ ไม่ใช่ของเล่นคนที่จะมานำพาประเทศไปสู่สากลให้ได้ ไม่ใช่มาแล้วเล่นขายหม้อข้าวหม้อแกง ถ้าอยากจะเป็นนายกฯจริงต้องสร้างผลงาน สร้างความเชื่อถือ ไม่มีประวัติเกี่ยวกับการทุจริตเด็ดขาด

เมื่อถามว่า เกรงว่าจะถูกตั้งข้อครหาว่าไม่เคารพเสียงของประชาชนอีกหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์จริงก็ตั้งรัฐบาลไป ส่วนการเลือกนายกฯ เป็นสิทธิ์ของ ส.ว. หาก น.ส.แพทองธารมีคุณสมบัติครบก็ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งเสียงที่ตั้งรัฐบาลก็ตั้งไป แต่ไม่ใช่ว่านายกฯจะต้องเป็น น.ส.แพทองธาร

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส.ว.จะเลือกแค่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในการเป็นนายกฯ ครั้งหน้า นายกิตติศักดิ์ปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง หากสามารถไปรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เชื่อว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หรือคนอื่นๆ ก็สามารถเป็นได้ ขอสื่อมวลชนอย่าชี้ว่าจะต้องเป็นสองคนนี้เท่านั้น

นายกิตติศักดิ์ยังกล่าวถึงคุณสมบัติของ น.ส.แพทองธาร ว่า ควรจะเสริมกระดูกทางการเมืองอีกสักหนึ่งสมัย แล้วค่อยมาว่ากัน เพราะเราเคยมีประสบการณ์แล้วว่านายกฯที่หน่อมแน้ม สร้างปัญหาให้กับประเทศชาติ ฉะนั้น ค่อยกลับมาอีกครั้ง แต่ในสถานการณ์โลกแบบนี้ขอคนที่กระดูกแข็งๆ หน่อย