ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“ดอน”คุยเบลเยียมร่วมมือการค้า-ย้ำโรดแมปลต.

#“ดอน”คุยเบลเยียมร่วมมือการค้า-ย้ำโรดแมปลต.

10 March 2018
878   0

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” คุยเบลเยียม ร่วมมือด้านการค้า ชวนลงทุนระเบียงเศรษฐกิจ แลกเปลี่ยนนักโทษ ย้ำเดินตามโรดแมปสู่เลือกตั้ง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับนายดิดิเยร์ เรนเดอส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรปเบลเยียม ที่กระทรวงการต่างประเทศเบลเยียม ณ กรุงบรัสเซลส์ โดยได้ร่วมพิจารณาประเด็นความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ อาทิ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านการค้า การลงทุน โดยเฉพาะโอกาสการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก,ความร่วมมือไตรภาคีในภูมิภาคเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SEP for SDG) รวมถึงเบลเยียมประสงค์จะจัดทำความตกลงกับประเทศไทย เรื่องการแลกเปลี่ยนนักโทษ และความตกลงว่าด้วยการประกันสังคม

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ในการดำเนินการตามโรดแม็ป สู่การเลือกตั้งและมีประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ซึ่งรองนายกฯเบลเยียมแสดงความชื่นชมในพัฒนาการทางการเมืองของไทย และหวังว่า จะเห็นพัฒนาการในเรื่องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่การกลับมาเจรจา FTA ด้วย


นอกจากนี้ ทั้งสองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นปัญหาในระดับภูมิภาคและระดับโลก อาทิ บทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในภูมิภาคผ่านกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในการเชื่อมโยงภูมิภาค ,สถานการณ์ในรัฐยะไข่,กัมพูชา เป็นต้น

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์