ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ประชาชนกำลังเดือดร้อน

#ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ประชาชนกำลังเดือดร้อน

12 May 2019
1271   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตรํด้านการเมืองการปกครอง ได้โพสต์ข้อความส่วนตัวระบุว่า อย่ามัวแต่เมาหมัด กับการเมือง ตั้งรัฐบาล ประชาชนกำลังเดือดร้อนหนักจากภัยแล้ง ที่มีมูลค่าความเสียหายกว่า 2.7 หมื่นล้าน กระจายไปทั่วประเทศ หลักการแก้ไขสถานการณ์ที่ดี กระทำได้ไม่ยาก

อันที่จริงแล้วการขาดแคลนน้ำ สามารถบรรเทาไปได้ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ปกครอง ทหาร ช่วยกันแจกจ่ายน้ำ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ต้องเอาเงินไปแจก สอนให้ประชาชนตกปลา ดั่งพระราชประสงค์ของในหลวงในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง

ด้วยการจ้างชาวบ้าน ขุดบ่อ ในพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน หรือสถานที่ราชการ หมู่บ้านละ 1 บ่อ ใช้เก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าฝน ชาวบ้านก็จะมีรายได้

ให้จังหวัดทุกจังหวัด ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้ท้องถิ่นดำเนินการ ขุดรอก ห้วย หนอง คลอง บึง น้ำแม่ แม่น้ำ เพื่อเตรียมรับน้ำในหน้าฝน โดยเน้นใช้แรงงาน เครื่องจักรของชาวบ้าน คนในท้องถิ่น

หลักเหล่านี้คือหลักพื้นฐานในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาภัยแล้ง ง่ายๆในขั้นที่ 1 โดยทำให้ประชาชน ได้มีส่วนร่วม บรรเทา มีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาล เมื่อมีน้ำก็ย่อมมีปลา นาที่มีข้าว ก็จะได้ประโยชน์จากน้ำ เป็นวงจรแห่งความสุขอย่างถาวร

“ นักการเมืองให้ปลา พระราชาให้เบ็ด “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
11 พฤศภาคม 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์