ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.อาทิตย์ มอบ!! นามสกุลให้นศ.ไทยผู้พลัดถิ่น ที่จะได้บัตรประชาชนใหม่

#ดร.อาทิตย์ มอบ!! นามสกุลให้นศ.ไทยผู้พลัดถิ่น ที่จะได้บัตรประชาชนใหม่

23 January 2018
1147   0

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสข้อความระบุว่า นางสาว หทัย ไม่มีนามสกุล นักศึกษากายภาพบำบัด ชั้นปีที่ 2 ได้รับทุนการศึกษา คนไทยพลัดถิ่น (นอกจากทุนการศึกษาแล้ว ยังให้ที่พักในมหาวิทยาลัย ให้บัตรรับประทานอาหารฟรีในร้านอาหารของมหาวิทยาลัย) นางสาวหทัย มีภูมิลำเนาอยู่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ครอบครัวเป็นคนกะเหรี่ยงที่ไม่มีนามสกุล

นางสาวหทัย ไม่มีนามสกุล กำลังจะได้เลขประจำตัว 13 หลัก และจะมีการทำบัตรประชาชนครั้งแรกในวันที่ 25 มกราคม 2561 นี้ ท่านอธิการบดีได้มอบนามสกุลให้กับ นางสาวหทัย ดังนี้ ชื่อสกุล “สืบบุญตะวัน” ความหมาย “ผู้สืบสานความดีความงามของผู้ให้ชีวิต” จากคุณประทีป นรินทรางกูร ณ อยุธยา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการเงิน Deputy CFO

กราบขอบพระคุณท่านอธิการบดีอย่างสูงครับ
ดีใจมากๆ บรรยายความรู้สึกไม่ถูก
นึกถึงคนคนหนึ่งที่เกิดมาไม่มีสิทธิ์ความเป็นคนไทย ไม่มีสวัสดิการใดๆ เรียนหนังสือไม่ได้ตามสิทธิ์ สิทธิ์การรักษาพยาบาลไม่มี เลือกตั้งไม่ได้มาตลอดอายุเกือบ20 ปี

อีกไม่กี่วันเธอจะมีเลข 13 หลักเป็นของตนเอง มีบัตรประชาชน และมีนามสกุลเป็นของตนเองครั้งแรกในชีวิตกับความเป็นคนไทยที่สมบูรณ์
จาก ดร. วรชาติ เฉิดชมจันทร์ คณบดีคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยรังสิต

และคณะนิติศาสตร์ภายใต้การนำของศาสตราจารย์วิชา มหาคุณ กำลังรณรงค์และดำเนินการช่วยให้คนไทยพลัดถิ่น คนไทยไร้สัญชาติจำนวนมากให้ได้มาซึ่งสัญชาติที่สร้างชีวิตและให้ความเป็นคนไทยแก่เขา เราจะได้มีประชาชนที่เป็นพลเมืองดีแก่ชาติเพิ่มขึ้น ในยามที่เรามีผู้สูงอายุมากขึ้น และเยาวชนที่มีคุณภาพลดลงมากๆ

สำนักข่าววิหคนิวส์