ข่าวประจำวัน » #ดร.สุริยะใส เตือน.!!อย่าประมาทก่อน-หลังตัดสินจำนำข้าว

#ดร.สุริยะใส เตือน.!!อย่าประมาทก่อน-หลังตัดสินจำนำข้าว

30 July 2017
646   0

                ดร.สุริยะใส คาดสังคมส่วนใหญ่ ยอมรับเหตุผลคำพิพากษา “ยิ่งลักษณ์” คดีจำนำข้าว แนะจับตาสถานการณ์ปลุกกระแสกลั่นแกล้งทางการเมือง

31ก.ค.60 ดร.สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวเห็นว่ามีความเป็นได้ที่จะมีขบวนการขยายผลเรื่องคดีทุจริตจำนำข้าวของน.สยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองหรือเพื่อหวังสร้างสถานการณ์บางอย่างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เครือข่ายตัวเองได้ประโยชน์ จึงไม่แปลกที่จะเห็นการเคลื่อนไหวของมวลชนต่อเรื่องนี้ ซึ่งถ้าทำกันอยู่ในระดับที่เป็นการแสดงออกเพื่อให้กำลังใจก็เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ที่น่าห่วงคือมีขบวนการบิดเบือนข้อเท็จจริงและประเด็นสำคัญที่ศาลพิจารณาไต่สวนเพื่อชี้นำหรือตั้งธงล่วงหน้าในคำพิพากษาของศาลในวันที่ 25 ส.ค.นี้

ตรงประเด็น – แม้ขณะนี้จะไม่มีใครทราบว่าคำพิพากษาจะออกมาทางใด แต่ก็มีความพยายามของคนบางกลุ่มปล่อยข่าวด้วยการวาดภาพให้ประชาชนคล้อยตามว่า คำตัดสินจะเป็นส่วนหนึ่งของการกลั่นแกล้งทางการเมือง จึงอยากให้ทุกฝ่ายรอฟังคำพิพากษาของศาลจะดีที่สุด และที่สำคัญคดีนี้สามารถอุทธรณ์ได้

ดร.สุริยะใส กล่าวอีกว่า สังคมไทยได้เรียนรู้บทบาทของกระบวนการยุติธรรมในวิกฤติการเมืองสำคัญมาแล้วหลายครั้ง เช่น คดีซื้อขายที่ดินรัชดา คดียึดทรัพย์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จำนวน 4.6 หมื่นล้านบาท แม้จะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาก่อนคำพิพากษา แต่ภายหลังคำพิพากษาออกมาสังคมส่วนใหญ่ก็รับได้ด้วยข้อเท็จจริงและความเป็นเหตุเป็นผลของคำพิพากษา ครั้งนี้ก็เช่นกันไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาทางใด เชื่อว่าสังคมไทยจะยอมรับในที่สุด แต่ก็อยากเตือนเจ้าหน้าที่ว่าอย่าประมาทสถานการณ์ ไม่ใช่แค่จับตาเฉพาะวันที่ 25 ส.ค. นี้เท่านั้น เพราะก่อนและหลังวันที่ 25 ส.ค. นี้ ก็น่าจับตาไม่ใช่น้อย

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน