ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.สุริยะใส ชี้ !! 6คำถานายก สะท้อนรัฐบาลขาลง ปัญหารุมเร้า ไม่แน่ใจว่าเอาอยู่

#ดร.สุริยะใส ชี้ !! 6คำถานายก สะท้อนรัฐบาลขาลง ปัญหารุมเร้า ไม่แน่ใจว่าเอาอยู่

10 November 2017
767   0

ดร.สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ได้โพสเฟซบุ๊กระบุว่า

1.คำถามชุดหลัง 6 คำถาม เป็นภาคขยายหรือส่วนต่อคำถามชุดแรก 4 คำถาม เพราะไปไกลถึงขั้น คสช.มีสิทธิ์สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งในช่วงเลือกตั้งได้หรือไม่

2.คำถามทั้ง 4 ข้อแรกและ 6 ข้อหลัง ล้วนเป็นคำถามที่มีคำตอบในตัวเอง ความสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่คำตอบ และคำถามในลักษณะชี้นำแฝงคำตอบแบบนี้ ผู้ถามต่องการขีดเส้นใต้โจทย์ปัญหาการเมืองไทยร่วมสมัย ใครจะเห็นด้วยหรือไม่กับเส้นใต้ที่ผู้ถามขีดไว้ก็ตาม

3.คำถาม 6 ข้อมีความเป็นไปได้สูงจนอาจจะแน่นอนว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะมีพรรคที่คณะทหารตั้งโดยหรือหนุนอยู่ห่างๆ (หลายพรรค) อย่างชัดเจนและเปิดเผย จนเรียกได้ว่าหงายไพ่ทั้งสำรับกันแล้ว

4.คำถามที่เราควรถามกลับท่านนายกฯ คือทำไมท่านถึงตั้งคำถาม 6 ข้อนี้ในเวลานี้ สถานการณ์นี้ สถานการณ์ที่ปัญหารุมเร้าจนหลายคนเรียกว่าขาลง ซึ่งอาจเสียมากกว่าได้ อาจจะเป็นเพราะรัฐบาลมีไพ่ใบที่ 53 ที่ยังไม่เปิดหรือไม่ หรือมั่นใจในอำนาจที่ถืออยู่ในขณะนี้ว่าลุงตู่เอาอยู่

5.ไม่แปลกใจที่นักการเมืองอาจจะสะเทือนใจที่สุดกับ 6 คำถามเพราะยังตกอยู่ในฐานะจำเลยของคำถามทั้ง 2 ชุด ที่สำคัญ คสช.ยังถือความได้เปรียบทางการเมืองสื่อสารโดยตรงกับประชาชนอย่างมีนัยสำคัญเช่นนี้”

สำนักข่าววิหคนิวส์