ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดร.สุกิจยัน !! กรรชัย ถูกฟ้องแต่ชนะคดีแน่

#ดร.สุกิจยัน !! กรรชัย ถูกฟ้องแต่ชนะคดีแน่

2 February 2019
829   0

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้โพสข้อความระบุว่า ข่าว กรณีหนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอย กับ พวกถูกฟ้อง. และกล่าวหาว่า “น้ำเอารายงานประจำวัน สภ.บางประอินทร์ มาเปิดเผยข้อมูล โดยปราการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ “ผู้เสียหาย” อันเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามด้วยการโฆษณาตามประมวลกฏหมายอาญา326รับโทษหนักขี้นตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 328.ประกอบมาตรา 83 นั้น
ปราการแรก. รายงานประจำวันเป็นเอกสารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นความลับทางราชการ หากเกิดความเสียเกิดขึ้นจริง “รัฐเท่านั้น”เป็นผู้เสียหาย บุคคลคนภายนอกไม่สามารถนำคดีมาฟ้องเองได้.เว้นแต่จะไปกล่าวโทษตามประมวลกฏหมายมาตรา 2(8).
แม้ผู้ลงชื่อในรายงานประจำวันนั้นในฐานะ”ผู้เสียหาย “เจตนาของกฏหมาย บัญญัติเพียงว่า ประชาชนอาจได้รับความเสียหายเท่านั้น
ดังนั้นที่ “ผู้เสียหาย” ฟ้องหนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอยกับพวกต่อศาลเองในความผืดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา326. หรือหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต้องรับโทษหนักขึ้น มาตรา 328 โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไปตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา83.ก็ไม่ได้หมายความว่า “หนุ่มกรรชัยฯกับพวกเป็นผู้กระทำความผิด” ต้องดูที่เจตนาเป็นหลัก.
ทั้งนี้ก่อนที่นายหนุ่มกรรชัย จะนำข้อมูลต่างๆๆมาเผยแพร่นั่น” ผู้เสียหายเอง” ได้เดินทางไปกองปราบ สัมภาษสื่อ ก็มีการแสดงรายงานประจำวันฉบับนี้
“ผู้เสียหาย”เองก็ยินยอมให้สื่อมวลชนถ่ายรูป และบันทึกวีดีโอทัศน์ รายงานประจำวันฉบับดังกล่าวนี้ เพื่อนำเสนอเป็นข่าว. หนุ่มกรรชัยนำเสนอข่าวหลังจาก” ผู้เสียหาย”ให้สัมภาษณ์รายงานประจำวันเจ้าปัญหานี้.จึงไม่เป็นความลับอีกต่อไป
จึงเป็นการเสนอข่าวตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริตติชมด้วยความเป็นธรรมตามวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ศาลฎีกายกฟ้องไทยรัฐมาแล้ว
แม้หนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอยกับพวกจะเมินคำพูดที่”ผู้เสียหาย”อ้างว่าจะถอนฟ้อง. นั้น
แต่การไต่สวนมูลฟ้องนั้น เป็นเรื่องระหว่าง”โจทก์กับศาล” แม้ หนุ่ม กรรชัย จะคัดค้านว่า “ไม่ใช่ถอนฟันนะจะได้ถอนกันง่ายก็ตาม “ศาลก็อนุญาต”ให้ถอนฟ้อง.ได้ครับ.

สำนักข่าววิหคนิวส์