ข่าวประจำวัน » #ณัฏฐ์เตือนไพบูลย์ชำระบัญชีพรรคประชาชนปฏิรูปให้เสร็จไม่งั้นอาจติดเงื่อนก.ม.

#ณัฏฐ์เตือนไพบูลย์ชำระบัญชีพรรคประชาชนปฏิรูปให้เสร็จไม่งั้นอาจติดเงื่อนก.ม.

27 August 2019
559   0

ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุลโพสต์เตือนไพบูลย์ก่อนหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน60 วันโดยให้เร่งชำระบัญชีของพรรคประชาชนปฏิรูปก่อนไม่เช่นนั้นอาจติดเงื่อนไขกฎหมาย

วันที่27 .. นายณัฏฐ์เล่าสีห์สวกุลผอ.สถาบันพตส.สำนักงานกกต. โพสต์เฟซบุ๊กหลังที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้พรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์นิติตะวันสิ้นสภาพว่าการทำให้พรรคการเมืองให้เป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนเป็นหน้าที่ของใครตั้งมาได้ขวบเดียวแล้วถูกทำให้สิ้นสภาพโดยขอเลิกตามมาตรา91 (7) ของ...ว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งวรรคท้ายของมาตรา91 เขียนว่าเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมาชิกที่เป็น..ให้ถือว่าการสิ้นสภาพของพรรคการเมืองตามมาตรานี้เป็นการถูกยุบพรรคจึงเป็นอานิสงส์แก่..ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา101 (10) คือต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน60 วันนับแต่วันที่กกต.ประกาศการสิ้นสภาพของพรรคนั้น

อย่างไรก็ตามหลังกกต. มีมติให้สิ้นสภาพและกฎหมายให้..พรรคนั้นสามารถหาพรรคสังกัดได้ภายใน60 วันเมื่อกลับไปดู...ว่าด้วยพรรคการเมือง.95 ระบุว่าเมื่อพรรคการเมืองสิ้นสภาพหัวหน้าพรรคนั้นต้องส่งบัญชีและงบแสดงฐานะทางการเงินรวมทั้งเอกสารเกี่ยวกับการเงินของพรรคภายใน30 วันนับตั้งแต่วันที่กกต.ประกาศการสิ้นสภาพและยังกำหนดให้เป็นหน้าที่ของสตง.มีหน้าที่ชำระบัญชีให้เสร็จภายใน180 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากนายทะเบียนและขยายเวลาได้อีก180 วันซึ่งมาตรา95 วรรค2 กำหนดให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคที่กกต.ประกาศให้สิ้นสภาพยังคงต้องปฎิบัติหน้าที่อยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ปัญหามันอยู่ตรงนี้หากเป็น..อย่างเดียวก็หาที่อยู่ใหม่ได้ทันทีที่พรรคสิ้นสภาพแต่ต้องไม่เกิน60 วันแต่ถ้าเป็นทั้ง..และเป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคด้วยนี่ซิที่กฎหมายบังคับให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องอยู่ต่อจนกว่าจะชำระบัญชีเสร็จสมมุติหากชำระบัญชีเสร็จเกิน60 วันนับแต่วันสิ้นสภาพความเป็น..จะสิ้นสุดลงด้วยป่าวเพราะหากท่าน..มีสองสถานะควบคู่กันนายณัฏฐ์กล่าว

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์