ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ซาอุฯจับ11เจ้าชายฐานประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด

#ซาอุฯจับ11เจ้าชายฐานประท้วงต้านมาตรการรัดเข็มขัด

7 January 2018
1500   0

ทางการซาอุดิอาระเบียจับกุม 11 เจ้าชาย ฐานทรงจัดการชุมนุมที่พระบรมมหาราชวัง ประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้จับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ ฐานทรงรวมตัวต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ที่ยุติมาตรการอุดหนุนด้านสาธารณูปโภคส่วนพระองค์ คือ การชำระค่าประปาและค่าไฟฟ้า โดยเจ้าชายทั้ง 11 พระองค์ประทับอยู่ที่เรือนจำความมั่นคงสูง “อัล-ฮาเยอร์” ชานกรุงริยาด เพื่อรอการไต่สวนต่อไป

ตามรายงานของเว็บไซต์ข่าว sabq.org องครักษ์หลวงได้รับคำสั่งให้จับกุมเจ้าชายกลุ่มนี้ หลังจากพวกเขาได้รับแจ้งเตือนให้ออกจากพื้นที่แต่ไม่ยอมปฏิบัติตาม และขณะนี้เจ้าชายทั้ง 11 พระองค์กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ ‘อัล-ฮาเยอร์’ เพื่อรอการส่งตัวเข้ารับการไต่สวน

เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ

sabq.org รายงานด้วยว่า องครักษ์หลวงที่จับกุมเจ้าชายกลุ่มนี้ มาจากหน่วยทหาร 5,000 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ซึ่งเป็นผู้นำการปฏิรูป และจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งเชื้อพระวงศ์รวมกว่า 200 คนไปก่อนหน้านี้ เพื่อปราบคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลก กำลังปฏิรูปประเทศในหลายๆ ด้าน รวมถึงการตัดลดการจ่ายเงินอุดหนุน, เริ่มเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และตัดลดผลประโยชน์ที่สมาชิกราชวงศ์ได้รับ เพื่อปรับรายจ่ายให้เข้ากับราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ซึ่งคาดว่าจะทำให้ซาอุฯ ขาดดุลงบประมาณถึง 1.95 แสนล้านริยาล (ราว 1.67 ล้านล้านบาท) ในปี 2018