ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ซัด”อาชญากรสงคราม” ! ไบเดน โจมตี “ปูติน” จี้สอบสังหารหมู่ในยูเครน

#ซัด”อาชญากรสงคราม” ! ไบเดน โจมตี “ปูติน” จี้สอบสังหารหมู่ในยูเครน

5 April 2022
367   0

 

วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมากล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียว่า “ก่ออาชญากรรมสงคราม” ในยูเครน พร้อมเรียกร้องให้มีการไต่สวน ท่ามกลางเสียงประณามจากทั่วโลก กรณีการสังหารหมู่พลเรือนที่เมืองบูชา (Bucha) ซึ่งมีภาพหลักฐานต่างๆ ถูกเผยแพร่ออกมามากขึ้นเรื่อยๆ
.
ไบเดน ให้สัมภาษณ์สื่อที่วอชิงตันวานนี้ว่า “พวกคุณก็ได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่บูชาแล้ว นี่คือหลักฐานรับรอง และเขา (ปูติน) คืออาชญากรสงคราม”
.
การค้นพบหลุมฝังศพหมู่ และร่างพลเรือนที่ถูกมัด และถูกยิงทิ้งในระยะเผาขนที่บูชา ซึ่งเป็นเมืองที่กองกำลังยูเครนยึดคืนมาจากรัสเซียได้ ดูเหมือนจะเป็นหลักฐานชั้นดีที่ทำให้สหรัฐฯ และยุโรป ยิ่งมีเหตุผลที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรมอสโกให้หนักหน่วงขึ้นไปอีก
.
“เราจะต้องรวบรวมข้อมูล เราต้องส่งมอบอาวุธที่จำเป็นให้แก่ยูเครน เพื่อให้พวกเขาสามารถยืนหยัดต่อสู้กับรัสเซียได้ต่อไป และเรายังต้องได้รายละเอียดทุกอย่างเพื่อนำไปสู่การไต่สวนคดีอาชญากรรมสงครามอย่างแท้จริง”
.
ด้านทำเนียบเครมลิน ได้ออกมาปฏิเสธข้อครหา เรื่องการสังหารหมู่พลเรือนอย่างสิ้นเชิง รวมถึงที่บูชา ซึ่งพวกเขาอ้างว่า ทั้งหลุมฝังศพ และศพที่นอนตายกลาดเกลื่อนเมืองนั้นเป็น “การจัดฉาก” เพื่อป้ายสีความผิดให้กองทัพรัสเซีย
.
เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ยืนยันกับสื่อมวลชนว่า สหรัฐฯ เตรียมที่จะขอข้อมูลจากแหล่งข่าว 4 ฝ่าย เพื่อเปิดการไต่สวนคดีอาชญากรรมสงคราม ซึ่งได้แก่

1) สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร รวมไปถึงหน่วยข่าวกรอง

2) ผู้สังเกตการณ์ชาวยูเครนในพื้นที่

3) องค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

4) บทสัมภาษณ์จากสื่ออิสระทั่วโลก

ซัลลิแวน เผยด้วยว่า สหรัฐฯ จะยื่นฟ้องเอาผิดรัสเซียต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หรือไม่ก็องค์กรอื่น เนื่องจากรัสเซียเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นั่นหมายความว่า ความพยายามเรียกร้องให้รัสเซียตกเป็นจำเลยฐานก่ออาชญากรรมสงครามย่อมจะถูกสกัดขัดขวางในเวทีนี้
.
ทั้งนี้ ปัจจุบันสหรัฐฯ เอง ยังคงปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเป็นรัฐภาคีของศาลไอซีซี
.
ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน ซึ่งลงพื้นที่ที่เมืองบูชาเมื่อวานนี้ ได้กล่าวประณามการสังหารหมู่พลเรือนที่นั่นว่า เป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” (genocide) พร้อมเตือนว่า อาจจะมีการพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีกในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งทหารยูเครนยึดคืนกลับมาได้
.
“และนี่แค่เมืองเดียวเท่านั้น ยังมีอีกหลายชุมชนของยูเครนที่ถูกทหารรัสเซียยึดไปได้… ตอนนี้มีข้อมูลว่า ที่โบโรเดียนกา (Borodyanka) หรือเมืองอื่นๆ ของยูเครนที่ได้รับการปลดปล่อย ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงยิ่งกว่านี้” เซเลนสกี้ กล่าว โดยอ้างถึงเมืองซึ่งอยู่ห่างจากบูชาไปทางตะวันตกประมาณ 25 กิโลเมตร
.
โดยผู้นำยูเครนเตรียมที่จะแถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันนี้ เพื่อระดมเสียงสนับสนุนจากนานาชาติให้มีการไต่สวนเรื่องการสังหารหมู่ในบูชา
.
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับวานนี้ว่า เพนตากอน ยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลเรื่องที่รัสเซียสังหารหมู่พลเรือนที่บูชา ทว่าก็ไม่มีเหตุผลที่จะโต้แย้งเช่นกัน
.
“เราได้เห็นภาพเดียวกับที่ทุกคนเห็น และเราไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของยูเครนเกี่ยวกับความรุนแรงโหดร้ายนี้ มันเป็นเรื่องที่สลดหดหู่อย่างยิ่ง” เจ้าหน้าที่เพนตากอนระบุ
——————————-