ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ชื่นชม’พระไทย’ธุดงค์เพื่อสันติข้ามสหรัฐฯ

#ชื่นชม’พระไทย’ธุดงค์เพื่อสันติข้ามสหรัฐฯ

5 June 2019
625   0

อเมริกันชนชื่นชม ‘พระสงฆ์ไทย’ เดินธุดงค์ข้ามสหรัฐฯระยะทาง5,000 ก.ม. เผยแผ่สันติภาพ มิตรภาพ ความสุขไปยังผู้คนรายทาง

วันนี้ ( 5 มิ.ย. 62 )สำนักข่าววีโอเอไทยรายงานว่าสำนักข่าวหลายแห่งในสหรัฐฯ เกาะติดและรายงานข่าวการเดินเท้าข้ามสหรัฐอเมริกา ของ พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ สุธรรม นทีทอง พระสงฆ์ชาวไทย ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเดินข้ามประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นระยะทางราว 3,000 ไมล์ หรือ กว่า 5,000 กิโลเมตร อย่างใกล้ชิด

พระสุธรรม ฐิตธัมโม เริ่ม ‘เดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ’ จากชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ที่ซานตาโมนิกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ใช้เส้นทางถนนหมายเลข 66 หรือ รูต 66 ซึ่งเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ ในฐานะถนนหลวงสายแรกของสหรัฐฯ ที่พาดผ่านตะวันออกสู่ตะวันตกเชื่อมต่อระหว่างรัฐเป็นเส้นทางหลักโดยมุ่งหน้าข้ามประเทศไปยังจุดหมายในฝั่งตะวันออก หรือ ฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค ของสหรัฐฯอเมริกา ที่อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ในมหานครนิวยอร์ก ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2562 นี้

ล่าสุด ในวันที่ 25 พ.ค. พระสุธรรม ได้เดินถึงบริเวณตอนกลางประเทศ ผ่านเขตติดต่อรัฐมิสซูรี่ และเข้าสู่รัฐอิลลินอยส์ แล้ว ซึ่งถือเป็นการเดินเท้าระยะทางทั้งสิ้นราว 1,700 ไมล์ ผ่านเข้าสู่รัฐที่ 9 บนแผ่นดินสหรัฐฯ หรือเกินครึ่งหนึ่งของเส้นทางที่ทั้งหมดแล้ว

สื่อและสำนักข่าวท้องถิ่นในหลายรัฐ ให้ความสนใจติดตามสัมภาษณ์และพูดคุยกับพระสุธรรม ภิกษุชาวไทย และนำเสนอเป็นข่าวใหญ่ในเกือบทุกแห่งที่เดินทางผ่าน ทำให้มีชาวอเมริกันจำนวนมากรอคอยติดตามเพื่อให้กำลังใจพระสุธรรม ตามเส้นทางเป็นระยะอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในรัฐเท็กซัส รายงานว่า การเดินเท้าระยะไกลของพระสงฆ์ชาวไทย นั้นคาดหวังที่จะเผยแผ่สันติภาพ มิตรภาพ ความสุขไปยังผู้คนรายทาง

ขณะที่สำนักข่าว CNHI News ในรัฐโอคลาโฮมารายงานว่า พระสุธรรมเดินเท้าเป็นระยะทางราว 30 ไมล์ หรือประมาณ 45 กิโลเมตรต่อวัน และเผยแพร่บทสัมภาษณ์สั้นๆ ว่า โลกของเรา มีแต่ระเบิด สงคราม และการเข่นฆ่าที่มากเกินไป ทำให้การเดินครั้งนี้ มุ่งหวังที่อยากจะให้โลกสงบสุข และทุกคนมีความสุข

เฟสบุ๊ค Sutham Nateetong ที่โพสต์การเดินทางของพระสุธรรม มาตลอดเส้นทาง บอกถึงการเดินธุดงค์ว่า

“ชีวิตพระธุดงค์ นอนกลางดินกินกลางทราย ฉันกลางแดด เพียงเพื่อความตั้งอยู่ได้แห่งกายนี้ เดินอยู่กับแดด ลม ความหนาว ความร้อน ในระยะทางที่ยาวไกล เดินฝึกฝนตนทำความเพียร เดินประกาศพระพุทธศาสนา และเดินรณรงค์สันติภาพ เดินผ่านมา 5 รัฐ ข้ามทะเลทรายมาได้แล้ว ธรรมะขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกการสนับสนุนอย่างดียิ่ง ทั้งพี่น้องอเมริกัน พี่น้องอินเดียนแดง พี่น้องลาว พี่น้องไทย และพี่น้องทุกชาติ ทั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา อยู่ทั่วทุกประเทศ และอยู่ที่เมืองไทย”

Cr.tnnthailand

สำนักข่าววิหคนิวส์