ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ชาวเกษตรเฮลั่น ! เกษตรกรตำบลเชียงของปีนี้ได้น้ำเสียที

#ชาวเกษตรเฮลั่น ! เกษตรกรตำบลเชียงของปีนี้ได้น้ำเสียที

24 May 2022
358   0

วันนี้ผมได้รับข่าวดีจากคุณกังวานใหม่จันทร์ ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงของอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน แจ้งมาว่าฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ที่ทำเสร็จแล้ว เก็บกักน้ำได้แล้วครับ

ที่ผ่านมาเกษตรกรอำเภอนาน้อยจังหวัดน่านต้องพึ่งพาน้ำฝนเพียงอย่างเดียวมาตลอด ดังนั้นในช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้วจึงขาดแคลนน้ำและไม่สามารถจะใช้ประโยชน์จากที่ดินที่มีอยู่ในหน้าแล้งได้เลย

ในพื้นที่ดังกล่าวมีลำห้วยแต แต่ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ในช่วงฤดูน้ำหลากน้ำไหลลงมาสู่ลำน้ำหินและก็เหือดแห้งไปโดยไม่มีน้ำเหลืออยู่ในลำห้วยแม้แต่น้อย

คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำวุฒิสภา ได้มีโอกาสพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อรับฟังปัญหา และได้ให้ข้อเสนอแนะว่าให้ทำฝายชะลอน้ำแกน ดินซีเมนต์ตลอดลำห้วย เพื่อกักเก็บน้ำของทั้งสองฝั่งลำห้วย และให้น้ำซึมซับเข้าทั้งสองฝั่งของลำห้วย ซึ่งเป็นพื้นที่ทำการเกษตร การทำฝายชะลอน้ำจะช่วยให้น้ำซึมลงสู่ใต้ดินและเก็บกักน้ำไว้ใต้ดินได้ รวมทั้งยังช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์อีกด้วย เมื่อครั้งที่ผมและคณะกรรมาธิการแก้จนลดเหลื่อมล้ำ ได้ลงไปพบกับพี่น้องเกษตรกรช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา

จากการปรึกษาหารือเพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำเพื่อที่จะใช้ในการผลิตในภาคการเกษตรได้ตลอดทั้งปี ให้แก่พี่น้องเกษตรกรเพื่อแก้ปัญหาความยากจน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงของ เสนอที่จะทำฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์จำนวน 100 ตัว ซึ่งจะสามารถครอบคลุมพื้นที่การเกษตรทั่วทั้งตำบลได้

ด้วยเหตุนี้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงของจึงได้ประสานขอความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ เช่น จากพระสงฆ์ ผู้นำชุมชน ประชาชน และส่วนราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเครือข่ายรักษ์ป่าน้ำน่าน ซึ่งเป็นองค์กรของภาคประชาสังคมของจังหวัดน่านที่ขยันขันแข็งในการทำงานเรื่องน้ำให้แก่ประชาชน

ภายใต้ความร่วมมือของมิตร จำนวนมาก องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงของจึงสามารถเริ่มต้นสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ตัวแรก ซึ่งเป็นโครงการนำร่องได้สำเร็จสมความตั้งใจด้วยความร่วมไม้ร่วมมือของทุกฝ่ายโดยการพึ่งพิงตนเองเป็นหลัก ข่าวดีนี้ผมได้รับทราบว่าฝายใดสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมนี้เอง

เช้าวันนี้ผมได้รับทราบข่าวด้วยความยินดีแทนพี่น้องเกษตรกรทุกท่านขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงของว่าที่บริเวณฝายได้มีน้ำเอ่อจากบริเวณหน้าฝายไปอีกประมาณถึง 100 เมตร ที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งอีกเรื่องหนึ่งก็คือที่บริเวณฝายมีปลากบเขียด อึ่งและสัตว์น้ำอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากมาอาศัยอยู่แล้ว สัตว์เหล่านี้จะเป็นอาหารของพี่น้องเกษตรกรซึ่งเป็นการช่วยลดรายจ่ายในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้

ผมได้รับทราบว่าเกษตรกรในตำบลเชียงของต่างดีอกดีใจที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการทำการเกษตรในฤดูแล้งได้เป็นผลสำเร็จเป็นครั้งแรก พวกเขาบอกกับผมว่าตอนนี้

“มีน้ำ มีปลา มีนา มีข้าว มีแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ มีการทำการเกษตรอินทรีย์ มีอาชีพ มีรายได้ และพวกเขาจะพัฒนาต่อยอดการทำแหล่งน้ำขนาดเล็กด้วยการไปทำบ่อใต้ดินเพื่อเก็บน้ำ ติดตั้งระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และจะพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำด้วยฝายแกนดินซีเมนต์ต่อไป”

ขอขอบคุณและขอส่งกำลังใจจากคณะกรรมาธิการแก้จนลดเหลื่อมล้ำ ให้แก่พี่น้องทุกๆ ท่านที่ได้มีโอกาสในชีวิตที่ดีขึ้นในวันนี้ครับ

สำหรับท่านที่สนใจเรื่องการบริหารแหล่งน้ำขนาดเล็กและฝ่ายแกนดินซิเมนต์ โปรดติดต่อ

นายภัทรพล ณ หนองคาย
โทร. 087-8577999 หรือ

นายสุภัทรดิศ ราชธา
โทร. 081-2600794

สวัสดีครับ…จากผมเอง

สังศิต พิริยะรังสรรค์

ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา

24 พฤษภาคม 2565