เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ชัช เตาปู หนุนสุราเสรี ! เดินหน้าโหวดให้ผ่านในวาระ 2-3 ไม่สนดราม่า

#ชัช เตาปู หนุนสุราเสรี ! เดินหน้าโหวดให้ผ่านในวาระ 2-3 ไม่สนดราม่า

28 October 2022
190   0

   นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และศาสตราจารย์โกวิทย์ พวงงาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังท้องถิ่นไท ขอยืนยันสนับสนุนการผลิตสุราพื้นบ้าน ซึ่งได้ผ่านการรับหลักการไปแล้ว และได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระ 2-3 ต่อไปนั้น สำหรับพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้เพราะ ที่กฎหมายฉบับนี้ ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ได้มีการยื่นขอแก้ไขมาตรา 153 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสุรา โดยได้มีการปลดล็อกในส่วนของข้อกำหนดและวิธีการต่างๆให้เอื้อต่อการผลิตสุราพื้นบ้าน ทั้งการผลิตเพื่อบริโภคและเพื่อการค้า โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติที่ไปกีดกันทางการค้าหรือก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

โดยในส่วนนี้ได้มีกระแสข่าวจากหลายฝ่ายเกิดความกังวลและเกรงกลัวว่า จะทำให้เกิดสุราพื้นบ้านที่ไม่มีคุณภาพเกิดขึ้น และจะก่อให้เกิดอันตรายต่อการบริโภคนั้น ศาสตราจารย์โกวิทย์ พวงงาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังท้องถิ่นไทเห็นว่า การมีกระแสข่าวดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง เพราะในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องนี้ก็คำนึงถึงมาตรฐานและคุณภาพ ซึ่งตนเองได้แปรญัตติไว้ว่า “ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราที่ไม่ใช่เพื่อการค้า สามารถกระทำได้ โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลในเรื่องมาตรฐาน คุณภาพ และสิ่งแวดล้อมเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย”

“ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราเพื่อการค้า ให้ยื่นคำขออนุญาตต่ออธิบดีและต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนดการขออนุญาตและออกใบอนุญาตตามวรรคสอง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยให้ระบุการกำหนดมาตรฐานคุณภาพ และกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ขอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัดแบบพหุภาคีที่มีความหลากหลายเป็นธรรมเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขึ้นทะเบียน และต้องไม่กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอเกี่ยวกับขนาดกำลังการผลิต กำลังแรงม้าเครื่องจักร จำนวนพนักงาน หรือหลักเกณฑ์อื่นใด ในลักษณะที่เป็นการกีดกันทางการค้า หรือก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เว้นแต่การกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้นที่มิใช่บุคคลสัญชาติไทย ใบอนุญาตที่ออกตามมาตรานี้ให้มีอายุสามปีนับแต่วันที่ได้รับอนุญาต”

โดยพรรคพลังท้องถิ่นไท จึงขอยืนยันว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสุราพื้นบ้าน และการผลิตสุราเพื่อการค้าสำหรับชุมชนท้องถิ่น เป็นการเอื้อประโยชน์ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น หรือเศรษฐกิจฐานรากที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจชุมชน อีกทั้งเป็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ที่พรรคพลังท้องถิ่นไท ถือเป็นนโยบายสำคัญของพรรค จึงเห็นว่าการขออนุญาตให้มีการขออนุญาตให้จบที่คณะกรรมการระดับจังหวัดที่ก่อให้เกิดความคล่องตัวและไม่รวมศูนย์อำนาจ โดยให้มีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติที่จังหวัดตามหลักเกณฑ์ และวิธีการตามที่อธิบดีกำหนดหรือประกาศกระทรวงที่ได้มีการแก้ไข และนี่คือการกระจายอำนาจสู่ชุมชนท้องถิ่นตามนโยบายพรรคที่มีอีกหลายเรื่องที่รัฐบาลควรสนับสนุนให้ทำพรรคพลังท้องถิ่นไท จึงยืนยันสนับสนุนการผลิตสุราพื้นบ้านในการพิจารณาวาระ 2-3 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….