ข่าวประจำวัน » #จ่อแบนไก่อีก ! อังกฤษอ้างไม่รักษาสิ่งแวดล้อม

#จ่อแบนไก่อีก ! อังกฤษอ้างไม่รักษาสิ่งแวดล้อม

8 July 2020
1674   0

ลิงกัง เนื้อไก่ มะพร้าว

อังกฤษ จ้องแบน เนื้อไก่ นำเข้าจากไทย ต่อจากผลิตภัณฑ์มะพร้าวปมร้อน ลิงเก็บมะพร้าวเนื่องจากไก่กินอาหารไม่รักษาสิ่งแวดล้อม จากกากถั่วเหลือง

จากกรณีประเด็นร้อน องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA เผยแพร่คลิปวิดีโอว่า ประเทศไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์ พร้อมรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยที่มาจากสวนมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิง

7 ก.ค. 63 เพจเฟซบุ๊ก Thailand FACT Today โพสต์ข้อความระบุว่า นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ผู้เชี่ยวชาญการค้าระะหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักร นำผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวและ น้ำกะทิของไทยออกจากชั้นวาง โดยอ้างว่าแหล่งที่มาของมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่ามาฝึกเพื่อใช้งาน เป็นการทารุณกรรมสัตว์ ว่า

รัฐบาลไทยโดยกระทรวงพาณิชย์ จะต้องหารือกับเอกชน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างประเทศ ว่า มะพร้าวและน้ำกะทิของ ไทยที่ส่งออกไปนั้น ไม่ได้มาจากแรงงานลิง เพราะบางส่วนก็นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย ทั้งนี้ มองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่ประเด็นการเมือง

นอกจากนี้ นายพรศิลป์ กล่าวอีกว่า ไม่เพียงแต่เรื่องลิงเท่านั้นที่ต้องเร่งชี้แจง

แต่ยังมีเรื่องเนื้อไก่อีก เพราะทางเทสโก้ที่อังกฤษได้วางระเบียบมาตรการแล้วว่า เนื้อไก่ที่นำเข้า จะต้องไม่ได้มาจากกากถั่วเหลืองที่ทำลายสิ่งแวดล้อม (กากถั่วเหลืองเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารไก่)

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์และผู้ประกอบการไทยจะต้องตรวจสอบ ว่า กากถั่วเหลืองที่ไทยนำเข้าจากประเทศต้นทาง เพื่อมาเป็นอาหารไก่นั้น นั้น ได้ทำลายป่าไม้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบต่อการส่งออกไก่ไทยในอนาคตได้

ปล.ในสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก และทุกประเทศ ต้องดูแล ปชช.ของตัวเอง เราจะเห็นสารพัดรูปแบบการกีดกันทางการค้ามากขึ้น