เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จ่อเปิดร้านอาหาร ! นั่งในร้านได้ 50 % 27 ส.ค.รู้ผล

#จ่อเปิดร้านอาหาร ! นั่งในร้านได้ 50 % 27 ส.ค.รู้ผล

26 August 2021
619   0

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือร่วมกันใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยภายหลังการประชุม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. แถลงสั้นๆ ว่า สธ.รับในหลักการ โดยมอบหมายให้กรมควบคุมโรคดำเนินการในรายละเอียด ก่อนที่จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เพื่อขอความเห็นชอบในมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ทางผู้ประกอบการได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ สธ.พิจารณาผ่อนคลายให้ร้านอาหารต่างๆ สามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งตอนนี้

เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศไทยดูท่าทีแล้วผ่อนคลายลง แต่การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ก็ยังต้องสอบถาม ศบค.ก่อน ซึ่งจะเสนอวันที่ 27 สิงหาคมนี้ แต่มีแนวโน้มว่าเป็นไปได้ที่จะให้ร้านอาหารสามารถนั่งรับประทานในร้านได้ประมาณ ร้อยละ 50 รวมถึงสถานประกอบการกลางแจ้ง สถานออกกำลังกายต่างๆ ก็อาจจะได้มีการผ่อนคลายให้ต่อไป

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ สธ.อยากจะให้มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อ จึงได้เสนอมาตรการให้องค์กร ผู้ประกอบการ จัดระบบป้องกันโดยให้พื้นที่บริการทั้งหมดต้องปลอดโควิด-19 ช่วยกันคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปในห้างสรรพสินค้า ในเข้าไปในสถานประกอบการแต่ละแห่ง เบื้องต้นมีหลักปฏิบัติ 3 แนวทาง

โดยเป็นของผู้ประกอบการ 3 แนวทาง คือ

1.จัดสภาพแวดล้อมให้มีระยะห่าง ระบบระบายอากาศดี สถานที่สะอาดปลอดภัย

2.ในส่วนของบุคลากรจะต้องส่งเสริมให้มีการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน 2 เข็ม นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องจัดให้มีการตรวจด้วยชุดตรวจเอทีเคเป็นระยะ

3.ขณะที่ในส่วนลูกค้าต้องปฏิบัติด้วยคือ ตรวจหรือแสดงตนว่าไม่ได้เป็นคนผู้ติดเชื้อ คือ ฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือมีการตรวจเอทีเค หรือผลตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) ทั้งหมดเป็นมาตรการสำหรับสถานประกอบการในระบบปิด ส่วนระบบเปิดน่าจะผ่อนปรนได้มากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงระยะเวลาผ่อนปรน นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ให้รอ ศบค.พิจารณา ถ้าอนุญาตให้มีการผ่อนปรนได้ คาดว่าการผ่อนปรนกิจการเหล่านี้น่าจะอยู่ในระยะเวลาราวๆ เดียวกัน ส่วนในรายละเอียดนั้น กรมควบคุมโรคจะมีการพิจารณาอีกครั้ง