ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จี้อยากเลือกตั้งล้อ ‘บิ๊กตู่พิน็อกคิโอ’ คุยคำโตม็อบรอบหน้าเท่า14ตุลา.

#จี้อยากเลือกตั้งล้อ ‘บิ๊กตู่พิน็อกคิโอ’ คุยคำโตม็อบรอบหน้าเท่า14ตุลา.

25 February 2018
608   0

24 ก.พ.61 – เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณทางเดินข้างหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ว่ากลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้จัดงาน”ปากปราศัย น้ำใจเชือดเผด็จการ 3-2-1 ถึงเวลาเปลี่ยน” ซึ่งมีประชาชนและนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน โดยมีกิจกรรมขับร้องเพลง และปราศรัยเสียดสีรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการเลือกตั้ง และนาฬิกากับแหวนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ท่ามกลางฝนที่ตกลงมากหนักสลับเบา แต่ก็ไม่ทำให้กิจกรรมของกลุ่มต้องยกเลิก

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ปราศัยบนเวที ว่าตนยืนยันว่าเรียนจบแล้ว และภูมิใจที่ได้เรียนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ตนรักประชาชน เพราะเหตุนี้เองที่ต้องออกมาเพื่อประชาชนทุกคน โดยอยากให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งในปีนี้ และยุติการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ยังบอกว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้ง ตนและพวกจะออกมาเรื่อยๆจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะออกมาจนกว่าเผด็จการทหารจะออกไป

“การชุมนุมในครั้งหน้าในวันที่ 10 มี.ค. อยากให้ประชาชนออกร่วมมากยิ่งขึ้นให้ล้นที่สนามฟุตบอลในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เทียบเท่ากับการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.2516″นายสิรวิชญ์ กล่าวและว่าข้อเรียกร้องของเราคือการเลือกตั้งในปีนี้ เป็นสิทธิพึ่งได้ของประชนชน และเป็นส่วนพื้นฐานที่ของประชาธิปไตย แต่คสช.พรากสิทธินั้นไป แม้จะบอกว่าขอเวลาอีกไม่นาน สำหรับประชาชนแค่วันเดียวก็นานพอแล้ว

นายสิรวิชญ์ กล่าวด้วยว่านายกฯได้ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งและให้สัญญาต่อประชาคมโลกมาโดยตลอด แต่สุดท้ายก็เลื่อนไปเรื่อยๆจนกลายเป็นคำโกหกหลอกลวงเปรียบเสมือนกับพิน็อกคิโอ จนกลายเป็นฉายาที่ชื่อว่า ยุทธ์พิน็อกคิโอ อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งเป็นทางเลือกของประชาชน ที่จะทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานกลุ่มนักศึกษาได้แจกหน้ากากที่มีหน้าคล้ายพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีจมูกที่ยาวคล้ายกับวรรณกรรมเรื่อง “พิน็อกคิโอ” ให้กับผู้ร่วมงานพร้อมทั้งมีการถ่ายรูปรวมเพื่อล้อเลียนพล.อ.ประยุทธ์

สำหรับพิน็อกคิโอ เป็นวรรณกรรมเยาวชน นักประพันธ์ชาวอิตาเลียน โดยพิน็อกคิโอเป็นเรื่องราวการผจญภัยของหุ่นไม้ที่มีชีวิต กับพ่อผู้ยากจนของเขาเจปเปตโต ซึ่งเป็นช่างไม้ พินอคคิโอ มีลักษณะเด่นที่รู้จักกันดี คือ เมื่อพูดโกหก จมูกของเขาจะยาวขึ้น

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ปราศรัยบนเวทีว่าสิ่งที่ทำให้เราต้องออกมาเราต้องสู้นั้นเพื่อให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลางโหม ออกจากอำนาจ ที่ตนออกมาชุมนุม เพราะประเทศชาติไม่มีความหวังแล้ว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่าขอให้คนที่อยู่ที่บ้านออกมาสู้เคียงข้างพวกเรา ถ้าเราจัดกิจกรรมต่อไป พี่น้องทุกคนจะต้องยืนเคียงข้างเรา จนกว่าอนาคตของเราจะกลับคืนมาอีกครั้ง และยังขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ข้าราชการที่ได้เงินเดือนจากภาษีประชาชนให้ออกมาช่วยเหลือประชาชน

“ถ้าพวกคุณแต่คิดถึงความสงบสุขส่วนตัว ประเทศชาติจะเป็นอย่างไร ถ้าคิดว่าเลือกตั้งแล้วนายทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาอนาคตประเทศไทยจะพัง ผมยอมอยู่แบบไม่มีอนาคต เพราะตั้งแต่คสช.เข้ามา คนจนก็ยังมีเหมือนเดิม ดังนั้นจำนวนคนที่มาก การสร้างความเปลี่ยนแปลงของประเทศก็จะเกิดขึ้น ขอให้แสดงพลังจนกว่าเขาจะออกไป”นายรังสิมันต์ กล่าว

แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่าเรายังต้องการมวลชนอีกเยอะ มีหลายคนที่กลัว เพราะประเทศเราเป็นไปด้วยการคุกคามจับกุม ขอร้องให้ทุกคนออกมาต่อสู้ร่วมกับเราจนกว่าเราจะมีกว่าเลือกตั้ง จนกว่าเผด็จการจะพินาศและประชาธิปไตยจงเจริญ

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ได้เรียกร้องให้นักการเมืองออกมาจับมือกับประชาชน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้ง หากนักการเมืองไม่ออกมาช่วยประชาชน พวกเขาก็จะไม่เลือกเข้าสู่สภา.

Cr.thaipost

สำนักข่าววิหคนิวส์