ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จีนเล็งจัดตั้งกองทุนหมื่นล้านดอลฯ หนุนโครงการร่วมจีน-รัสเซีย

#จีนเล็งจัดตั้งกองทุนหมื่นล้านดอลฯ หนุนโครงการร่วมจีน-รัสเซีย

8 September 2017
643   0

          สีจิ้นผิงยกหูคุยนายกฯเยอรมนี ถกความสัมพันธ์ทวิภาคีและปมเกาหลีเหนือ

          จีนกำลังดำเนินการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนมูลค่า 1 แสนล้านหยวน (ราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนโครงการความร่วมมือระดับภูมิภาคระหว่างจีนและรัสเซีย นายวังหยางรองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
          China Xinhua News · ขณะกล่าวสุทรพจน์ในการประชุมนอกรอบในงานการประชุม Eastern Economic Forum (EEF) ครั้งที่ 3 ที่เมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซีย วังหยางกล่าวว่ารัฐบาลจีนสนับสนุนให้บริษัทจีนมาลงทุนในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย และขยายความร่วมมือในด้านการผลิต การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่างๆ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตรและการท่องเที่ยว
          จีนกล่าวว่าจะอำนวยความสะดวกทางการค้าและขอให้บริษัทของตนปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของรัสเซีย ในขณะเดียวกันก็หวังว่าฝ่ายรัสเซียจะใช้นโยบายพิเศษและปกป้องผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของวิสาหกิจจีน วังกล่าว พร้อมเสริมว่า จีนเป็นพันธมิตรชั้นยอดสำหรับรัสเซียในการพัฒนาตะวันออกไกลซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมกันค้นหาโอกาสที่มีมากมายมหาศาล
           นายวังหยางกล่าวว่าทั้งสองประเทศมีความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองซึ่งกันและกัน อีกทั้งเศรษฐกิจ และกลยุทธ์การพัฒนาประเทศของทั้งสองก็ส่งเสริมซึ่งกันและกัน
          ทั้งนี้ จีนเป็นแหล่งนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดและเป็นและปลายทางการส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย และจนถึงปัจุบันบริษัทจีนได้เข้ามาลงทุนในโครงการของภูมิภาคนี้แล้วราว 26 โครงการ

สำนักข่าววิหคนิวส์