ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จีนเลี่ยงประณาม ! รัฐประหารในพม่า

#จีนเลี่ยงประณาม ! รัฐประหารในพม่า

2 February 2021
590   0

กระทรวงการต่างประเทศของจีนขอให้ทุกฝ่ายในเมียนมาคำนึงถึงเสถียรภาพในประเทศ โดยหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงการทำรัฐประหาร

วันที่ 1 ก.พ. 2564 หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ (Global Times) สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานการแถลงต่อสื่อมวลชนของ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่ยังไม่แสดงออกถึงท่าทีใดๆ ต่อการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา โดยระบุเพียงว่า จีนรับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายหวังกล่าวว่า จีนคือเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรของเมียนมา และหวังว่าทุกฝ่ายในเมียนมาจะรับมือกับความแตกต่างได้อย่างเหมาะสม ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไปพร้อมกับการรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและสังคมเอาไว้

เมื่อถูกสื่อถามว่า กองทัพเมียนมาได้บอกเป็นนัยถึงการทำรัฐประหารครั้งนี้ ในช่วงที่ หวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรี ไปเยือนเมียนมาเมื่อกลางเดือนมกราคมหรือไม่ รวมถึงถามว่าทางการจีนจะประณามการก่อรัฐประหารหรือไม่ ทางโฆษกมีท่าทีหลีกเลี่ยงที่จะตอบให้ตรงคำถาม ด้วยการนำประโยคเดิมมากล่าวซ้ำอีกครั้ง

ตามรายงานของสื่อจีนยังระบุถึงความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญว่า การยึดอำนาจโดยกองทัพอาจเป็นการปรับสมดุลของอำนาจในประเทศ จีนจะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันและกองทัพ และยังเตือนว่าเมียนมาควรระมัดระวังการแทรกแซงจากต่างชาติ