ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จีนเปิดตัว”โดรน”ขนสินค้าไร้คนขับลำแรกของโลก

#จีนเปิดตัว”โดรน”ขนสินค้าไร้คนขับลำแรกของโลก

16 November 2017
735   0

โดรนขนส่งไร้คนขับขนาดใหญ่ “Made in Chengdu” ลำแรกของโลก

ล่าสุด บริษัท Lightstar UAV Systemจำกัด ได้ผลิตผลงานชิ้นโบว์แดง “โดรนAT200” ซึ่งเป็นโดรนขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และเป็นลำแรกของโลกและได้มีการเปิดตัวโดรนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 โดยได้ทำการทดสอบการบินเป็นครั้งแรกระหว่างมณฑลส่านซี-มณฑลเสฉวน ใช้ระยะเวลาการบินเพียง 28 นาที ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ และผ่านขั้นตอนตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานระดับสากลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าผู้ผลิตโดรนหลายเจ้ากำลังพยายามพัฒนาและผลิตโดรนขนาดเล็กหรือ UAV ขนาดกะทัดรัดที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี แต่ก็มีบางเจ้าที่มุ่งเน้นไปที่การผลิตโดรนขนส่งสินค้าขนาดใหญ่เช่นกัน

“AT200” โดรนรุ่นล่าสัญชาติจีน มีความยาวมากถึงเกือบ 12 เมตร เรียกได้ว่าใหญ่พอจนอาจจะขนส่งรถยนต์ขนาดย่อมได้ มันสามารถบินได้ไกลมากกว่า 2,100 กิโลเมตรต่อครั้ง ด้วยความเร็วที่ประมาณ 313 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และน้ำหนักสินค้าที่ 1.5 ตัน

ในการทดลองบินต่อหน้าสาธารณชนครั้งที่สองเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน นักออกแบบได้โชว์เทคโนโลยีที่พวกเขาเรียกว่า ” one-click landing” ของโดรนรุ่นนี้ ซึ่งหมายถึงการคลิกปุ่มแค่ทีเดียวจากนั้นยานไร้คนขับลำนี้ก็จะลอยตัวขึ้นมาและบินได้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม หม่าเสี่ยวผิง นักออกแบบชาวจีนแจ้งว่าโดรนรุ่นนี้ยังมีคุณลักษณะสำคัญบางอย่างที่ขาดหายไป “ในอนาคตโดรนจำเป็นจะต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการติดต่อสื่อสารด้านการจราจรทางอากาศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศทราบอย่างแน่ชัดว่าโดรนลำนี้บินอยู่ที่ไหนแบบเรียลไทม์”

นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์จีนใช้เวลา 17 เดือนในการพัฒนา AT200 จากเครื่องบินขนาดเล็กธรรมดาให้เป็นยานบรรทุกสินค้าไร้คนขับขนาดใหญ่ แม้ว่าฟังดูน่าประทับใจ แต่โดรนรุ่นนี้ยังไม่พร้อมที่จะลงจอดบนรันเวย์ใดๆ เพราะต้องมีสภาพแวดล้อมเฉพาะในการปฏิบัติการ หมายความว่ามันไม่สามารถลงจอดที่รันเวย์ของสนามบินที่มีสิ่งสกปรก หญ้า หรือที่ที่ค่อนข้างสูงได้

อย่างไรก็ตาม AT200 จะสามารถบินขึ้นฟ้าและทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่การจัดส่งจาก บริษัท ต่างๆเช่น JD.com อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนในเร็วๆ นี้ เพราะขณะนี้ผู้ผลิตโดรนกำลังทำงานร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์จีนเพื่อทดสอบความสามารถในการบรรทุกสัมภาระและสินค้าอื่นๆ ของโดรนไร้คนขับรุ่นดังกล่าว

ส่วนความตั้งใจและความคาดหวังต่อเจ้าโดรนรุ่นนี้คือ สามารถใช้เป็นยานส่งของไปยังพื้นที่ห่างไกลของประเทศจีน ลดราคาสินค้าที่ต้องส่งไปพื้นที่ไกลๆ อย่างเช่นเขตปกครองตนเองซินเจียงให้ต่ำกว่าเดิมด้วยการลดต้นทุนด้านการจัดส่ง นอกจากนี้สินค้าจากพื้นที่ห่างไกลเหล่านี้ โดยเฉพาะสินค้าการเกษตรก็จะสามารถถูกส่งไปขายในเมืองใหญ่ๆ ได้อย่างรวดเร็วสะดวกและมีต้นทุนต่ำลงด้วยเช่นกัน

ภาพประกอบ ภาพประกอบ http://news.cctv.com/

สำนักข่าววิหคนิวส์