ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #จีนรุก!! ประกาศจะใช้ “เปโต-หยวน” และทองคำ แทนดอลลาร์

#จีนรุก!! ประกาศจะใช้ “เปโต-หยวน” และทองคำ แทนดอลลาร์

27 October 2017
1238   0

วันที่ 25 ต.ค. 60 RT พาดหัวข่าวว่า “จีนจะเริ่มใช้ ‘เปโต-หยวน’ อีกสองเดือนข้างหน้า ลั่นเสียงระฆังเชือดมหาอำนาจดอลลาร์” (China’s launch of ‘petro-yuan’ in two months sounds death knell for dollar’s dominance)

จีนซึ่งเป็นหนึ่งผู้นำเข้าพลังงานอันดับต้นๆของโลกกำลังจะใช้เงินหยวนของตนเองในการทำสัญญาซื้อขายน้ำมันตั้งแต่เนิ่นๆในปีนี้ นักวิเคราะห์พากันเรียกแผนนี้ที่ประกาศโดยจีนเมื่อเดือนกันยายนนี้ว่า เป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่มีต่ออิทธิพลทั่วโลกของเงินดอลลาร์ (สหรัฐ)

สิ่งที่เรียกกันว่า “เปโต-หยวน” คือ “การส่งเสียงปลุก” บรรดานักลงทุนที่ไม่ได้ให้ความสนใจต่อแผนการต่างๆของจีนให้ตื่นขึ้น นาย Adam Levinson ประธานกลุ่มบริษัท Graticule Asset Management Asia (GAMA) กล่าว อ้างคำพูดโดยสำนักข่าว Bloomberg

เมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศแผนการต่างๆ เพื่อที่จะเริ่มการทำสัญญาซื้อ-ขายน้ำมันดิบในอนาคตเป็นสกุลเงินหยวน และสามารถเปลี่ยนเป็น “ทองคำ” ได้ สัญญาดังกล่าวจะทำให้หุ้นส่วนการค้าของจีนต้องจ่ายด้วยทองคำหรือเปลี่ยนเงินหยวนไปเป็นทองคำโดยไม่จำเป็นต้องเก็บเงินในรูปแบบสินทรัพย์ของจีนก็ได้ หรือจะเปลี่ยนไปเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐก็ยังได้

ตามรายงานบอกว่าเบนช์มาร์กใหม่นี้จะทำให้ผู้ส่งออก เช่นรัสเซีย อิหร่าน หรือเวเนซูเอล สามารถหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐด้วยการขายน้ำมันเป็นเงินหยวนแทน

วันที่ 15 กันยายน 2560 RT รายงานว่า เปโต-ดอลลาร์ใกล้จะถึงจุดจบ เนื่องจากกรุงปักกิ่งประกาศจะใช้เงินหยวนในการซื้อ-ขายน้ำมันดิบแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ วันที่ 14 กันยายัน 2560 RT รายงานว่า เวเนซูเอลาร์ประกาศใช้เงินหยวนในการซื้อ-ขายน้ำมันดิบของตนเองแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์มองว่า สัญญาฉบับใหม่จะทำให้กลุ่มบริษัทมหาชนของจีนมีทางหนีทีไล่ (มากขึ้น) และยังเป็นการสนับสนุนการขยายแผนการของรัฐบาลจีนเพื่อที่เพ่ิมการใช้สกุลเงินของชาติตนเองในการชำระค่าสินค้าในวงกว้างด้วย

นาย Levinson กล่าวว่า กลุ่มบริษัทจีนอาจจะเข้าไปเพิ่มการลงทุนที่สำคัญในบริษัท Aramco ยักษ์ใหญ๋ผู้ผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย

ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์บางคนก็ตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับแผนการที่มีความทะเยอทะยานของจีน เพื่อสร้างมาตรฐานราคาน้ำมันของตนเองขึ้นมา

“มันไม่ใช่การพลิกเกมหรอก – อย่างน้อยที่สุด ก็ยังไม่ใช่ (ในตอนนี้) แต่มันก็เป็นตัวชี้วัดอีกอย่างหนึ่งของการเริ่มของยุคน้ำแข็ง (glacial) และผมก็ขอเน้นย้ำคำว่า ‘ยุคน้ำแข็ง’ การเสื่อมถอยของเงินดอลล่าร์” นาย Gal Luft ผู้อำนวยการร่วมจากสถาบัน Analysis of Global Security ของสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าว CNBC

จุดจบของยูเอสดอลลาร์เป็นสารที่สอดคล้องกับคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

“รัสเซียมีความกังวลใจร่วมกับกลุ่มประเทศ BRICS เกี่ยวกับความอยุติธรรมของสถาปัตยกรรมทางการเงินและเศรษฐกิจโลก ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เราพร้อมที่จะทำงานร่วมกันกับบรรดาหุ้นส่วนของเรา เพื่อที่จะโปรโมทการปฏิรูประเบียบด้านการเงินระหว่างประเทศ และก้าวข้ามการครอบงำที่เหลื่อมล้ำเกี่ยวกับจำนวนสกุลเงินสำรองที่มีอยู่อย่างจำกัด” ปูตินกล่าวเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่ม BRICS ที่เซี๊ยะเหมิน ประเทศจีน”

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

27/10/2560

https://www.rt.com/business/407704-china-oil-plans-yuan-contract/

https://www.rt.com/business/403465-dollar-end-china-crude-rogers/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์