เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จำเป็นต้องปิดประเทศ ! ดร.เทอดศักดิ์ชี้ ถึงเวลาแล้ว แม้เสียหายเพียงใด

#จำเป็นต้องปิดประเทศ ! ดร.เทอดศักดิ์ชี้ ถึงเวลาแล้ว แม้เสียหายเพียงใด

19 March 2020
1436   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ทางการเมือง ได้โพสข้อความระบุว่า ไม่ปิดประเทศ หายนะแน่กับการไม่จัดการอย่างเด็ดขาด จากการนำผู้ป่วยโควิด 19 รวมไว้ยังจุดเดียว ปล่อยให้กระจัดกระจายไปยังต่างจังหวัด ทำให้หลายจังหวัดต้อง ชัชดาว์ตัวเอง เหมือนกับกรุงเทพฯ

เกิดการตื่นตระหนก ตกใจ แห่ซื้อสินค้า ข้าวของกระจายไปเกือบทั้งประเทศ การสั่งปิด สถานบริการ ผับ บาร์ สนามมวย แหล่งชุมชน เกิน50 คน จึงเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ที่มีต้นเหตุมาจากการแพร่ระบาดจาก นอกประเทศ สู่ในประเทศ โดยเฉพาะพวกที่หลบหนีไปทำงานที่เกาหลีใต้ (ผีน้อย) ที่ถูกกักตัวที่สัตหีบ จู่ๆก็เปลี่ยนแผนปล่อยตัวกลับไปกักตัวเองที่บ้าน เพราะกลัวเป็นเหมือนเรือสำราญที่ญี่ปุ่น ทั้งที่คนละเรื่องกัน แถมส่งขึ้นรถโดยสารกลับบ้าน นั้นคือการเริ่มต้นหายนะที่เกิดขึ้น

ที่สำคัญ เมื่อไม่กักตัวผู้ป่วยในจุดควบคุม เพียงแห่งเดียวที่ปลอดภัย การกระจายตัวของผู้ป่วย จึงเกิดหนักขึ้น ขยายตัวเอาไปติดคนจำนวนมาก ทั้งวงที่ 2 ญาติพี่น้อง และวงที่ 3 คนได้สัมผัส หรือใกล้ชิด ในสถานบันเทิง ฯลฯ จึงเกิดขึ้นในวงกว้าง

หากยังไม่กำหนดจุดควบคุมผู้ป่วยให้ชัดเจน การกระจายตัวจะมากกว่านี้ แต่การควบคุมจะต้องปรับแผนเป็นระดับภูมิภาค เช่น เหนือตอนล่าง ตอนบน ภาคกลางตอนล่าง บน ฯลฯ เพื่อให้เพียงพอ

หากเริ่มต้นกันตัวคนป่วยทั่วประเทศ ไปไว้ที่สัตหีบ จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เลย การกลัวเสียหน้า ที่สั่งทำแล้วยกเลิก จึงทำให้สถานการณ์บานปลาย จนควบคุมไม่อยู่

การติดจากต่างประเทศ ก็ยังไม่รีบสั่งให้ทุกประเทศจะต้องมีวีซ่า เข้ามายังไทย ใบตรวจรับรองโควิด-19 ก่อนเข้ามา เกรงใจว่าประเทศอื่นจะไม่พอใจ ในขณะที่ยุโรปสั่งล๊อคดาว์ ปิดประเทศไปแล้ว ก็ยิ่งจะแก้ไขปัญหาในประเทศไม่สิ้นสุด คนป่วยจะติดๆหายๆ วนมาใหม่ เป็นวงกลมเรื่อยๆ

อย่าให้คนไทยมองว่าโชคร้าย ที่ไม่มีนักบริหารประเทศที่ชำนาญในยามวิกฤติ มีทหารที่เก่งแต่ใช้กำลังมาเป็นนักบริหาร แถมบริหารประเทศแบบทหาร แต่ดันไม่เด็ดขาด ไม่มีรัฐมนตรีสาธารณะสุขที่เป็นหมอ แต่ดันทะลึ่งเป็นนายทุนผู้รับเหมา เป็นตามโควต้าของพรรค จนขาดที่พึ่ง ขาดความรู้ความสามารถ

หากยังไม่รีบแก้ไขให้ถูกจุด ฟันธงได้เลยว่า จะเกิดการเรียกร้องครั้งใหญ่ จากคนทุกสี ทุกพรรค ทุกพวก แม้กระทั้งในพรรคร่วม จะเรียกร้องให้ขับไล่รัฐบาล เอาคนที่บริหารประเทศเป็นในยามวิกฤติ มาช่วยชีวิตพวกเขา ก่อนจะตายไปทีละคน

ถึงเวลาแล้วกระมัง ที่จะต้องประกาศ ”ปิดประเทศ” ก่อนจะสายจนเกินไป แม้ความเสียหายจะมาก แต่จำเป็นต้องทำ

“ การเมือง การปกครอง ต้องมองให้ลึกไปกว่าตาเนื้อ จึงจะเข้าใจแก่นแท้ของการปกครอง “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
19 มีนาคม 2563