ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #จาตุรนต์ โวย !! ยุทธศาสตร์ชาติวางอำนาจเหนือรัฐบาล

#จาตุรนต์ โวย !! ยุทธศาสตร์ชาติวางอำนาจเหนือรัฐบาล

12 September 2017
509   0

          “อ๋อย”โพสต์เดือดจวกยับยุทธศาสตร์ชาติ-แผนการปฏิรูประเทศ ทำให้ครม.หลังการเลือกตั้งเป็นแค่ผู้ปฏิบัติตาม เย้ยเป็นแค่รัฐพันลึก-โพลิตบูโรสร้างองค์กรมีอำนาจเหนือรัฐบาล

           แนวหน้า – นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ว่า กลไกสำคัญที่คอยกำกับให้รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐทำตามยุทธศาสตร์และแผนปฏิรูปประเทศก็คือคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ คณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆ และวุฒิสภาซึ่งจะเชื่อมโยงกับการลงโทษตามกฎหมายป.ป.ช. เมื่อเป็นอย่างนี้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งก็แทบจะไม่สามารถคิดหรือกำหนดนโยบายอะไรที่เป็นของตนเองที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ เมื่อเรื่องเหล่านี้ถูกกำหนดโดยละเอียดไว้ และได้วางคนในกลไกต่างๆไว้กำกับการทำงานของคณะรัฐมนตรี(ครม.) และกระทรวง ทบวง กรมต่างๆทั้งหมดแล้ว ครม.จะไม่เป็นองค์กรกำหนดนโยบายในการบริหารบ้านเมือง แต่จะเป็นกลไกที่มีไว้ปฏิบัติตามการกำกับของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะปฏิรูปหรือไม่

           นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งก็จะไม่มีความหมายอย่างการเลือกตั้งตามปกติทั่วไปคือจะไม่เป็นช่องทางให้ประชาชนกำหนดนโยบายของรัฐบาล โดยได้วิเคราะห์เรื่องยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศแล้วก็ทำให้นึกถึงคำ 2 คำ คำแรก คือ คำว่า “รัฐพันลึก” เพราะนี่เท่ากับเป็นการเพิ่มระบบและกลไกที่ทรงอานุภาพให้กับรัฐ และเป็นการเผยตัวบางส่วนของรัฐพันลึกออกมาให้เห็นกันมากขึ้น

            อีกหนึ่งคำ คือคำว่า “โพลิตบูโร” ในระบบการปกครองของประเทศสังคมนิยมหลายๆประเทศในอดีตที่ล่มสลายไปแล้ว ต่างกันก็แต่เพียงในประเทศเหล่านั้น “โพลิตบูโร” เป็นองค์กรของพรรคการเมืองที่มักถือตัวเองว่าเป็นพรรคปฏิวัติ แต่ของไทยเราเป็นองค์กรที่มีลักษณะต่างออกไป ถ้าจะมีความต่างอีกอย่างก็คือระบบของไทยเรา  ส่วนที่คล้ายกันอาจเป็นระบบที่มีองค์กรเหนือรัฐบาลทำหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์และวางแผนการบริหารประเทศให้แก่หน่วยงานของรัฐทั้งประเทศหรือไม่

สำนักข่าววิหคนิวส์