เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จับ4กะเหรี่ยงลอบสังหาร ! นายพลพม่า ครองสื่อสารรายใหญ่ในพม่า

#จับ4กะเหรี่ยงลอบสังหาร ! นายพลพม่า ครองสื่อสารรายใหญ่ในพม่า

22 November 2021
685   0

 

 

วานนี้ (20 พ.ย.) มีรายงานว่าฝ่ายความมั่นคง สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) เมียนมา สามารถจับกุม 4 ผู้ต้องหาในคดียิง อู เตงอ่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท Mytel เสียชีวิต โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 เป็นชาย 3 คน และหญิงอีก 1 คน ประกอบด้วย นายซิดส่อกัน อายุ 19 ปี ผู้ลั่นกระสุน นายบันญาโซ นายซายซีตู่ และนางเพียวอิ๊จ่อ ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Yangon Revolution Force (YRF) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธ (PDF)ที่เคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพพม่าในกรุงย่างกุ้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ภาพวงจรปิดตามจุดต่างๆในที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นหลักฐานในการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด
.
จากการสอบสวนพบว่า เมื่อเดือนเมษายน นายซิดส่อกัน ได้ไปเข้ารับการฝึกอาวุธจากกองพลน้อยที่ 6 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA 6) ซึ่งมีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ในเขตเมืองเมียวดี กอกะเร็ก และพะอัน รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จากนั้นได้กลับมารับตำแหน่งเป็นรองหัวหน้า YRF
.
ในการสังหาร อู เตงอ่อง ครั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 ได้ร่วมกันวางแผนโดยประสานงานกับ PDF ในย่างกุ้งอีก 2 กลุ่ม ได้แก่ Yangon Urban Guerrillas (YUG) และ Free Tiger Ranger (FTR)
.
มีการเปิดเผยข้อมูลว่า PDF กลุ่มต่างๆที่เคลื่อนไหวอยู่ในย่างกุ้ง มี YUG เป็นแกนหลัก และมี PDF ในสังกัดอีก 12 กลุ่ม หัวหน้าของ YUG ใช้ชื่อว่าเจมส์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับคนในคณะกรรมการตัวแทนรัฐสภา (CRPH) และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) รัฐบาลเงาที่อดีตนักการเมืองพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของอองซาน ซูจี จัดตั้งขึ้น โดยมีชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศเป็นท่อน้ำเลี้ยง คอยสนับสนุนเงินทุนและการจัดหาอาวุธ
.
ทั้งนี้ อู เตงอ่องถูกยิงในตอนเช้าของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ขณะที่เขาและภรรยากำลังเดินออกกำลังกายอยู่นอกบ้าน ในย่านมะยานโกง กรุงย่างกุ้ง อู เตงอ่องเสียชีวิตในทันที ส่วนภรรยาของเขาได้รับบาดเจ็บสาหัส
.
ก่อนที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารใน Mytel ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเมียนมา อู เตงอ่อง เคยเป็นนายทหารเรือยศพลจัตวา เขาจบจากโรงเรียนนายร้อยพม่า รุ่นที่ 28 รุ่นเดียวกับ พล.ร.อ.โมอ่อง ผู้บัญชาการทหารเรือ และยังมีความสนิทสนมกับ พล.อ.อ.หม่องหม่องจ่อ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ของเมียนมาคนปัจจุบัน
.
นับแต่เกิดการรัฐประหาร Mytel ได้ตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มต่อต้านมาโดยตลอด เสาส่งสัญญาน สถานีเครือข่าย ตลอดจนสำนักงานของ Mytel หลายแห่งทั่วเมียนมา ถูกทั้งวางระเบิดและเผาทำลาย โดยฝ่ายต่อต้านให้เหตุผลว่า Mytel เป็นกิจการของกองทัพพม่า จึงเป็นแหล่งรายได้หลักให้กับนายทหารพม่า การทำลาย Mytel จึงเป็นการตัดเส้นทางการเงินของนายทหารเหล่านี้
.
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการโจมตีที่เกิดกับ Mytel ทุกครั้ง มีเป้าหมายเพียงเพื่อทำลายทรัพย์สิน แต่การยิงอู เตงอ่อง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เป็นครั้งแรกที่เป้าหมายได้ขยายมายังตัวบุคคล ที่เป็นผู้บริหาร
.
Mytel เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Viettel ซึ่งถือหุ้นอยู่ 49% กับบริษัท Star High ถือหุ้น 28% และบริษัท Myanmar National Telecom Holding ถือหุ้นอยู่ 23% ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเมียนมาเมื่อปี 2560 ในยุคของรัฐบาลพรรค NLD
.
ผู้ถือหุ้น 3 รายใน Mytel มี Star High เพียงรายเดียวที่เกี่ยวโยงกับกองทัพพม่า เพราะเป็นบริษัทลูกของ Myanmar Economic Corporation(MEC) บริษัทลงทุนของกองทัพพม่า ส่วน Viettel เป็นบริษัทสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม มีกระทรวงกลาโหมเวียดนามถือหุ้นใหญ่ และ Myanmar National Telecom Holding เป็นบริษัทลงทุนที่มีบริษัทเอกชนเมียนมา 11 แห่ง ร่วมถือหุ้น

——————————-