เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จัดฉากทำเลว ! นร.เลว ยอมรับจัดฉากคารถไฟฟ้าทะเละกับแม่จิกผม อ้างสัญลักษณ์

#จัดฉากทำเลว ! นร.เลว ยอมรับจัดฉากคารถไฟฟ้าทะเละกับแม่จิกผม อ้างสัญลักษณ์

21 May 2022
324   0

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 สมาชิกทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้แชร์คลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนรถไฟฟ้า โดยเป็นเหตุการณ์ที่แม่และลูกสาวมีการเถียงกันบนรถไฟฟ้า เรื่องการตัดผม “ทรงผมนักเรียน” จนทำให้ลูกต้องลงไปนั่งพื้นระหว่างนั้นแม่บอกว่า มันจะมีปัญหาอะไรมาก แต่ตัดผม จะเรียนหรือไม่เรียน อย่าไร้สาระ ตัวลูกเองได้มีการ​พยายามอธิบายว่า ​ไม่ใช่แค่เรื่องของทรงผม แต่เป็นเรื่องของอำนาจ ทำไมแม่ไม่ฟังเหตุผล แต่แม่ได้โต้กลับว่า ไปฟังใครเขามา และพยายามฉุดให้ลูกลุกขึ้นจากพื้น ซึ่งลูกได้แต่ตัดพ้อว่า ทำไมแม่ถึงไม่ฟังลูกตัวเอง
.
หลังจากที่มีการแชร์เรื่องราวของแม่ลูกที่ถกเถียงกันเรื่อง “ทรงผมนักเรียน” ออกไป ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ โดยส่วนใหญ่มองว่าผู้ใหญ่ควรรับฟังความคิดจากเด็กบ้าง และเด็กควรจะได้มีสิทธิในการเลือกว่าจะทำทรงผมอย่างไร เพราะถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กเช่นเดียวกัน
.
ต่อมาวันที่ 17 พ.ค. 65 กลุ่มนักเรียนเลว ได้เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการจัดฉาก เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ สะท้อนสังคม ที่อาจจะมีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวใครก็ได้ และเรียกร้องให้ยกเลิกข้อบังคับเรื่องทรงผมนักเรียนร่วมกัน ดังนี้
.
” ขอบคุณที่ไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ในคลิป เหตุการณ์นี้เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนความขัดแย้งที่มีต้นเหตุจากกฎทรงผม แม้คลิปนี้จะไม่ใช่เรื่องจริง แต่สิ่งนี้ได้เกิดขึ้นจริงในหลายครอบครัวโดยที่ไม่มีใครรับรู้ มาช่วยกันผลักดัน #เสรีทรงผม เพื่อไม่ให้เด็กไทยต้องเจอเหตุการณ์เช่นนี้อีก”
.
หลังจาก กลุ่มนักเรียนเลว ได้เปิดเผยว่าเรื่องดังหล่าวเป็นการจัดฉาก ชาวทวิต ก็ได้แสดงความเห็นกันไปต่าง ๆ นานา อาทิ
.
” ตกใจกับเหตุการณ์นี้มากนะคะ ถึงจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริงก็ตาม แต่ก็หวังว่าจะไม่มีใครต้องเจอเหตุการณ์แย่ๆ อย่างนี้ T—T ”
.
” เป็น social experiment ที่ตรงไปตรงมา และสะท้อนให้เห็นอะไรหลายอย่างมากฮะ #เสรีทรงผม ต้องถูกพูดให้ทั่วถึงมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้มีใครต้องโดนอย่างในคลิปอีก ชื่นชมทีมงานและเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลย ✌️ ”
.
“มาดูคลิปแล้วรู้สึกไม่ดีเลยค่ะเพราะไม่มีคนช่วยน้องเลย ยังดีที่เป็นการจัดฉากแต่ตอนนั้นไม่มีคนรู้นิว่าจัดฉากทุกคนต่างเฉยเมยออกแนวมันไม่ใช่เรื่องของเราอย่าไปยุ่งงี้อะ ไม่ชอบวิธีการนำเสนอแบบนี้เลยจริงๆ

.
“โอ้โห ตึกโป๊ะ ไปอีกแคมเปญหรอเนี่ย เวรี่กู๊ด เห็นด้วยกับเสรีทรงผม อต่ไม่เห็นด้วยกับการแอบถ่ายบุคคลในที่สาธารณะ คนที่อยู่ในเฟรมอาจไม่ได้ยินดี ต้องระมัดระวังเบลอภาพสิ
การสนับสนุนคอนเทนเนอร์เหล่านี้ ไม่ควรสร้างดาบสองคม เดี๋ยวคนจะสับสน ”
.
” แม่ดันทำเสียเองแทนที่จะเป็นคุณครู#เวลาลูกถูกครูกล้อนผมแม่คงจะใจมากกว่าการโกรธอ่ะเนอะ ”
.
” นักเรียนเลวมีส่วนกับการจัดฉากหรอครับ? ”
.
” ตอนแรกคือห่วงน้องมากว่าจะไหวมั้ย กลัวมาก เพราะจากคนหลักสิบเห็นเหตุการณ์ มีคนถ่ายคลิปมาลงต่อให้คนเห็นอีกเป็นหมื่นเป็นแสน แต่สุดท้ายเฉลยว่าจัดฉาก นี่เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพนะ ส่วนพวกคุณเข้าใจความรู้สึกคนอื่นบ้างมั้ยนะ จู่ๆต้องเข้าไปเป็นหนูทดลองในการเก็บเคสตัวอย่างงี้หรอ สุดๆไปเลย

.
” แคมเปญไม่ดังเลยหาซีนแบบนี้หรอ ”
.
” อ้าว ได้หรอ มันมีอีกประเด็นที่ไม่ใช่แค่เรื่องทรงผมนะแต่มันคือประเด็นเรื่องแม่กับลูกอะ เราว่าไม่ควรทำงี้นะ ไม่ได้มั้ง ครั้งนี้ทำเกินไปจริงๆอะ ”
.
” สมัยนี่ ทุกโรงเรียนเขาเสรีเรื่องทรงผมกันหมดละ พวกมึงยังวนลูป อยู่ที่เดิม สร้างกระแสให้คนด่าไปเรื่อย ….. รุ่นใหม่ฉิบหาย ขนาดไปถือป้ายหน้าโรงเรียน เด็กที่เขาเรียนอยู่ยังออกมาโพสต่อว่าพวกมึงกลับ นี่ยังไม่สำนึก สำเหนียก ”
.
” จริง5555555555 เรื่องมันไม่มีเพราะมันไม่ใครเดือดร้อนกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ”
.
” ยกเลิกทรงผม เมืองที่คนเท่าเทียม โกนหัว ไม่มีทรงผมเลย ไม่มีผม ทุกคนต้องเท่าเทียม เหมือนกันหมด โกน ”
.
——————————-