เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จัดงานปีใหม่จะเอาไม่อยู่ ! หมอใหญ่สหรัฐเตือนแล้ว แม้ฉีดเข็มกระตุ้น

#จัดงานปีใหม่จะเอาไม่อยู่ ! หมอใหญ่สหรัฐเตือนแล้ว แม้ฉีดเข็มกระตุ้น

24 December 2021
351   0

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลสหรัฐเตือนชาวอเมริกันก่อนจะถึงช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง โดยระบุว่าประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วสามารถร่วมฉลองกับครอบครัวได้ แต่การเข้าร่วมการชุมนุมขนาดใหญ่นั้นไม่ปลอดภัย แม้ว่าจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วก็ตาม

นายแพทย์เฟาซีอ้างถึงผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้และสกอตแลนด์ซึ่งชี้ว่าโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าเดลตา แต่เตือนชาวอเมริกันอย่าชะล่าใจและระมัดระวังป้องกันตัวเองอยู่เสมอ

แม้ว่าก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าประชาชนสามารถเฉลิมฉลองในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงได้หากได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว โดยไม่ต้องกลัวว่าจะป่วยหนัก

“ผมทราบว่าชาวอเมริกันบางคนกำลังสงสัยว่าจะสามารถเฉลิมฉลองวันหยุดกับครอบครัวและเพื่อนๆ ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ คำตอบคือใช่ คุณสามารถทำได้หากคุณและคนที่คุณฉลองด้วยได้รับวัคซีนแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น” ไบเดนกล่าวในการแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ทั้งนี้ สหรัฐเผชิญกับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้หลายคนต้องยกเลิกการเดินทาง และทบทวนการพบปะครอบครัวหรือเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลวันหยุด

โรเชลล์ วาเลนสกี้ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐระบุว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐโดยเฉลี่ยในรอบสัปดาห์นี้อยู่ที่ 149,300 รายต่อวัน เพิ่มขึ้น 25% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ผู้เสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 1,200 รายต่อวัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 3.5%

ขณะที่ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็น 73% ของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐ และในบางพื้นที่ตัวเลขดังกล่าวสูงถึง 90% อาทิ รัฐทางตะวันออกติดกับแอตแลนติก รัฐทางมิดเวสต์และตอนใต้ และรัฐทางตอนเหนือติดกับแปซิฟิก