ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #งานเข้า’แม่หญิงการะเกด’ซะแล้ว อย.ฟันอาหารเสริม’ชงผอม’โฆษณาเกินจริง

#งานเข้า’แม่หญิงการะเกด’ซะแล้ว อย.ฟันอาหารเสริม’ชงผอม’โฆษณาเกินจริง

8 May 2018
948   0

งานเข้า “ออเจ้า” แม่หญิงการะเกด รองเลขาฯ อย. เผย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ “เบลล่า-ราณี” อาจเข้าข่ายการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงผิด พ.ร.บ.อาหาร มีโทษทั้งจำคุก หรือทั้งจำ ทั้งปรับ เตรียมส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินการ รวมทั้งเรียกเจ้าตัวมาให้ข้อมูล

ส่วนกรณีที่ อย.ได้รับการร้องเรียนว่า มีสินค้าอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งอวดสรรพคุณลดหุ่น ใช้ข้อความในโฆษณาว่า “ชงผอม” โดยมีนางเอกละครสาวชื่อดัง เบลล่า หรือออเจ้า-แม่หญิงการะเกด เป็นพรีเซ็นเตอร์ จากการตรวจสอบทราบว่าคือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก Be curve เจ้าหน้าที่มองว่าอาจเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามนางเอกชื่อดัง “เบลล่า-ราณี แคมเปน” แต่ได้รับการเปิดเผยจากผู้จัดการส่วนตัวว่า เบลล่ายังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ โดยจะขอพูดเปิดใจเรื่องดังกล่าวเพียงครั้งเดียวกับสื่อมวลชน ในวันที่ 13 พ.ค.นี้

ขณะที่นักแสดงสาว “มะปราง-วิรากานต์ เสณีตันติกุล” ร่วมหุ้นกับนางเอกคนดัง “เบลล่า-ราณี” เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ Be curve ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีผลิตภัณฑ์มีคำโฆษณา “ชงผอม” และ “ใช้สิทธิจองรวย” อาจเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง และกระบวนการจำหน่ายเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ “มะปราง” กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาและยังไม่มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน ตนได้ไปติดต่อขอคำปรึกษาหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้วยตนเองเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เดินทางไปสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ถึง 3 ครั้ง และได้รับเลขมาเรียบร้อยแล้ว ตนคุยกับเบลล่าทุกวันอยู่แล้วเรื่องจะรับมืออย่างไร ต้องขอบคุณทุกสื่อที่ให้การสนใจในผลิตภัณฑ์ รู้สึกว่ากรณีนี้ก็มีข้อดีสำหรับวงการอาหารเสริมที่ขายออนไลน์ เพราะอย่างที่ทราบมีบางผลิตภัณฑ์ทำไม่ถูกต้องส่งผลให้หลายยี่ห้อโดนผลกระทบ และทำให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญได้ศึกษาเรื่องนี้กันมากขึ้น

มะปรางกล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องโฆษณาเกินจริงคำว่า “ชงผอม” ไม่ได้มาจากทางบริษัท มาจากตัวแทนจำหน่ายได้เรียกมาตักเตือนและปรับเปลี่ยนการโฆษณาใหม่เป็นที่เรียบร้อย ตัวแทนจำหน่ายมีค่อนข้างเยอะ เพิ่งลุยธุรกิจนี้ใหม่ๆ พอๆกับตัวแทนบางท่านที่เริ่มทำธุรกิจใหม่เช่นกัน บางครั้งเขาไม่ทราบว่าการโฆษณานั้นเป็นการโฆษณาเกินจริง ตนและบริษัทไม่เคยนิ่งนอนใจขอคำแนะนำจากหน่วยงานราชการแล้ว จากนั้นนำไปชี้แจงยังตัวแทนจำหน่ายทุกท่าน เป็นบางท่านที่ทำผิดเราตักเตือนถึงตัวบุคคล ตัวแทนยินดีปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ยังมีตัวแทนจำหน่ายบางท่านไม่ทราบยังใช้คำเหล่านี้ต่อ เราตักเตือนไปแล้ว 1 รอบ ถ้าเกิดยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงบริษัทเราจะดำเนินคดีทางกฎหมายเองด้วย คำว่า “ใช้สิทธิจองรวย” แจ้งตัวแทนจำหน่ายแล้วว่าให้ระวัง เพราะเหมือนเป็นการชี้ชวนให้คนอื่นหลงเชื่อแบบนี้ บางท่านอาจจะโยงไปถึงเรื่องแชร์ลูกโซ่ ยืนยันว่า บริษัทเรามีการจ่ายเงิน 100 เปอร์เซ็นต์ และรับของ 100 เปอร์เซ็นต์ มันไม่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่เลย

ด้าน ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ “เบลล่า” ราณี แคมเปน จากการตรวจสอบพบว่าขอเลขสารบบของ อย.อย่างถูกต้อง แต่การโฆษณาดังกล่าวอาจเป็นการกระทำผิดเรื่องการโฆษณาอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งข้อความในการโฆษณาดังกล่าวอาจเข้าข่ายการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง มีบทลงโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร 2522 มาตรา 40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิดตามมาตร 70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและมาตรา 41 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท อย่างไรก็ตาม อย.จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป เช่นเดียวกับเรื่องการเรียกเบลล่ามาให้ข้อมูลก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำตรวจเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูล thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์