ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“ฆ่าเผด็จการ” หมายถึง ฆ่าใคร?

#“ฆ่าเผด็จการ” หมายถึง ฆ่าใคร?

8 March 2019
1946   0

ผู้เผด็จการ (อังกฤษ: dictator) เป็นผู้ปกครอง (คือ สมบูรณาญาสิทธิราชย์หรืออัตตาธิปไตย) ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จแต่เพียงผู้เดียว

“เผด็จการ” คือการปกครองหนึ่งในยุคโรมันโบราณ ที่สภายินยอมให้ประมุขของรัฐปกครอง ในการปกครองของไทย อันมีความหมายถึงประมุขของรัฐ หรือพระมหากษัตริย์ คำสั่ง ความเห็นของผู้ปกครองถือว่าเป็นกฎหมาย ที่ประชาชนต้องปฏิบัติ โด่งดั่งในยุคของจูเรียด ซีซ่า ต่อมาถูกนำมาใช้ในยุค เลนิน ยุคโซเวียดรัสเซีย

“เผด็จการทหาร” มีความหมายถึง การใช้กฎหมายจากคนเพียงคงเดียว ที่ปกครองโดยทหาร คำสั่ง ความเห็นของผู้ปกครองถือว่าเป็นกฎหมาย ที่ประชาชนต้องปฏิบัติ ถูกนำมาใช้ในไทย เมื่อ 2475 สมัยคณะราษฏร ใช้กำลังยึดอำนาจ จับกุมพระบรมวงค์ษนุวงค์ และเด็กๆเป็นตัวประกัน บีบบังคับให้รัชกาลที่ 7 เปลี่ยนการปกครอง

“เผด็จการรัฐสภา” คือการไม่รับฟังเสียงข้างน้อยในรัฐสภา วาทกรรมนี้ โด่งดั่งในสมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2556

การใช้วาทกรรม “ฆ่าเผด็จการ” ของนักการเมือง และพรรคการเมือง ในยุคปี 2562 จึงมีความหมายการอาฆาต มาตร้าย ต่อพระมหากษัตริย์ อันประมุขของรัฐ อันเล็งเห็นถึงเจตนาในการแสดงวาทกรรมในเชิงปทุษร้าย ขั้นร้ายแรง ตามประมวลกฎหมายอาญาของไทย

จึงเข้าข่ายหมิ่นประมาทประมุขของรัฐตามมาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

สิ่งเหล่านี้คนไทยควรรู้และประจักษ์ เชิงการใช้วาทกรรม ของนักการเมือง ที่จะปลุกระดม หลอกลวงประชาชนให้ลุกขึ้นต่อสู้ อ้างชนชั้น ไพร่อำมาตย์ ชนชั้นปกครอง เพื่อล้มล้าง ทำลายอ้างอำนาจการปกครอง เพื่อให้ตนเองและพรรคพวดนั้น มีอำนาจการปกครองสูงสุด ตามหลักทฤษฎีมาร์คซิส นั้นเอง

“ ฟ้าครามครื่นคลืนฝน จนแผ่นดินต้องสั่นไหว ฟ้าสีทองผ่องอำไพ สันติสุขจะมีชัยในแผ่นดิน “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
8 มีนาคม 2562