สกู๊ปข่าว » #ค้านคว่ำบาตรรัสเซีย ! จีน ฉะสหรัฐเป็นฝ่ายยั่วยุ จนปูตินไม่มีทางเลือก

#ค้านคว่ำบาตรรัสเซีย ! จีน ฉะสหรัฐเป็นฝ่ายยั่วยุ จนปูตินไม่มีทางเลือก

25 February 2022
459   0

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงตำหนิสหรัฐฯ เผยมาตรการคว่ำบาตรไร้ผลและไม่เคยแก้ปัญหาได้

วันที่ 23 ก.พ. 2022 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (ฺBloomberg) รายงานการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงการต่างประเทศจีน ซึ่งได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ ประกาศใช้กับรัสเซีย โดยชี้ว่าไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา

หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงว่า สหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เป็นฝ่ายที่นำอาวุธไปวางใกล้กับรัสเซีย โดยไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมา จากการกดดันชาติมหาอำนาจ และกล่าวหาว่าสหรัฐฯ เป็นฝ่ายผิดในเรื่องนี้ ที่ไปราดน้ำมันบนกองเพลิง และกล่าวโทษคนอื่นที่พยายามจะดับไฟ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบและผิดศีลธรรม

นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งคำถามว่า นับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมากว่า 100 ครั้งแล้ว และการคว่ำบาตรเหล่านั้นได้แก้ปัญหาได้หรือไม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนยังได้กล่าวเสริมว่า จีนพยายามเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ทุกฝ่ายเคารพคุณค่าในข้อกังวลด้านความมั่นคงของแต่ละฝ่าย และพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเจรจาและให้คำปรึกษา เพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ไม่เหมือนกับสหรัฐฯ ที่คอยส่งอาวุธ ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น และคอยปั่นกระแสถึงโอกาสในการเกิดสงคราม

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนพยายามสงวนท่าทีเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศรับรองให้โดเนตสก์และลูฮันสก์เป็นรัฐอิสระ โดยแสดงออกด้วยการกล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจเพื่อไม่ให้สถานการณ์เกิดความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

ตามรายงานระบุว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นในยูเครน ทำให้จีนต้องพบกับความยากลำบากในการรักษาสมดุล ระหว่างการขอแรงสนับสนุนจากรัสเซียในการต่อต้านสหรัฐฯ และขณะเดียวกันก็ต้องพยายามแสดงให้เห็นภาพของชาติมหาอำนาจที่มีความรับผิดชอบไปด้วยในเวลาเดียวกัน