ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คุกรุ่น! คาตาโลเนียลงนามประกาศเอกราช-รัฐบาลสเปนประชุมด่วนวันนี้

#คุกรุ่น! คาตาโลเนียลงนามประกาศเอกราช-รัฐบาลสเปนประชุมด่วนวันนี้

11 October 2017
660   0

ประธานาธิบดีคาตาโลเนียลงนามประกาศเอกราชจากสเปน แต่จะยังไม่มีผลบังคับใช้ไปอีก 2-3 สัปดาห์เพื่อเปิดให้มีการเจรจา

China Xinhua News -คาร์ลส์ ปุยก์เดอมงต์ ประธานาธิบดีแคว้นคาตาโลเนีย ได้แถลงการณ์ ณ รัฐสภาคาตาลันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังมีการลงประชามติไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

“คาตาโลเนียได้สิทธิที่จะกลายเป็นรัฐเอกราช” เขากล่าว เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนยอมรับการไกล่เกลี่ย ปุยก์เดอมงต์เน้นย้ำระหว่างแถลงการณ์ว่า ปัญหาของคาตาลันคือปัญหาของชาวยุโรป พร้อมย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องลดความตึงเครียด และเผยว่าวิธีเดียวที่จะดำเนินการได้คือกระทำโดยสันติและเป็นประชาธิปไตยโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า ปุยก์เดอมงต์ได้ทำให้คาตาโลเนียขาดเสถียรภาพ และคำแถลงของเขาก็แสดงชัดว่าเขาไม่รู้ทิศทางว่าตนกำลังมุ่งหน้าไปไหน ซานตามาเรียระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นคาตาโลเนียไม่สามารถยืนยันผลการทำประชามติได้เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

“ไม่ว่าปุยก์เดอมงต์หรือใครก็ตาม ล้วนไม่สามารถวาดผลสรุปขึ้นมาเองจากกฎหมายที่ไม่มีอยู่จริง และจากการลงประชามติที่ไม่ได้เกิดขึ้น” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่ากฎหมายที่ผ่านโดยรัฐสภาคาตาลันก็ผิดกฎหมายด้วยทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลสเปนได้ประกาศให้มีประชุมด่วนในวันนี้ (11 ต.ค.) หลังปุยก์เดอมงต์ลงนามประกาศเอกราช

สำนักข่าววิหคนิวส์