เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คุกการ์ดเสื้อแดง ! 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ฐานม.112-พรบ.คอมฯ

#คุกการ์ดเสื้อแดง ! 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ฐานม.112-พรบ.คอมฯ

29 April 2022
352   0

 

   วันนี้ (28 เม.ย.) ศาลอาญากรุงเทพใต้อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14(3)

คดีสืบเนื่องจาก นายศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อให้ดําเนินคดีกับนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความที่มีลักษณะพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ


คดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) (3) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็น กระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานหมิ่นสถาบันฯกับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 6 ปี

ด้านทนายความเปิดเผยว่า ได้ยื่นขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยใช้หลักทรัพย์ 3 แสนบาท เพิ่มจากหลักทรัพย์เดิมที่ยื่นขอประกันตัวไปก่อนหน้านี้ 2 แสนบาท รวมเป็น 5 แสนบาท อยู่ระหว่างรอคำสั่งศาลว่าให้ประกันตัวหรือไม่


ล่าสุดศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณา ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งศาลอุทธรณ์ลงมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ นายสมบัติจำเลยจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำระหว่างรอศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัวหรือไม่