ข่าวประจำวัน » #คอนเฟิร์ม! อดีต ปธน.กาตาลุญญาอยู่ในเบลเยียมจริง ยังไม่มีการยืนยันขอลี้ภัย

#คอนเฟิร์ม! อดีต ปธน.กาตาลุญญาอยู่ในเบลเยียมจริง ยังไม่มีการยืนยันขอลี้ภัย

31 October 2017
448   0

วันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ต.ค.) สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การ์เลส ปิกเดมองต์ (Carles Puigdemont) อดีตประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุญญาซึ่งเพิ่งโดนปลดออกจากตำแหน่ง กำลังอยู่ในประเทศเบลเยียม พร้อมด้วยที่ปรึกษาอีก 5 คน เวลานี้เริ่มมีหลายเสียงที่คาดเดาว่าเขาอาจขอลี้ภัยทางการเมือง

หลังจากสื่อเบลเยียมยืนยันว่าปิกเดมองต์ปรากฏตัวที่เบลเยียมเพื่อพบปะเป็นการส่วนตัวกับพรรคเอ็นวีเอ (N-VA) พรรคการเมืองฝ่ายชาตินิยมและอนุรักษนิยมของเบลเยียม สื่อท้องถิ่นก็ยังมีการถ่ายทอดข้อมูลจากฌอง ฌองบง (Jan Jambon) รองนายกรัฐมนตรีเบลเยียมว่า ปิกเดมองต์ไม่ได้ถูกเชิญมาโดยพรรคเอ็นวีเอ และไม่มีการเตรียมการใดๆ สำหรับกรณีดังกล่าวมาก่อน

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ของสเปนนั้นรายงานว่าปิกเดมองต์กำลังอยู่ในเบลเยียมเพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง

ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ต.ค.) โฮเซ มานูเอล มาซา (José Manuel Maza) อัยการสูงสุดของสเปนประกาศว่าปิกเดมองต์โดนดำเนินคดีเนื่องจากการประกาศเอกราชฝ่ายเดียวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปิกเดมองต์ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งโดนฟ้องร้องด้วยข้อหากบฏ รวมทั้งปลุกระดมมวลชนและใช้กองทุนสาธารณะในทางที่ผิด ส่งผลให้เขาอาจโดนโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 30 ปี

อย่างไรก็ดี ข่าวการลี้ภัยทางการเมืองนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันโดยสื่อท้องถิ่น และนายกรัฐมนตรีเบลเยียมเองก็ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ต่อกรณีนี้

ส่วนสำหรับรัฐบาลสเปน การขอลี้ภัยทางการเมืองนั้นเป็น “สัญญาณแห่งความสิ้นหวังโดยแท้จริง” หนังสือพิมพ์ La Libre ของเบลเยียมรายงาน

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สำนักข่าววิหคนิวส์