ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คสช.โต้ไอลอว์ ยันแจ้งความ‘ธนาธร’ถูกท้องที่ ความผิดสำเร็จรับเองอยู่ในที่ชุมนุม

#คสช.โต้ไอลอว์ ยันแจ้งความ‘ธนาธร’ถูกท้องที่ ความผิดสำเร็จรับเองอยู่ในที่ชุมนุม

10 April 2019
1770   0

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.62 ที่ผ่านมา แหล่งข่าวฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยกรณีที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมาย หรือไอลอว์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “คสช. โป๊ะแตก! แจ้งความธนาธรผิดท้องที่ สน.ปทุมวัน ไม่มีอำนาจทำคดีนี้” ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการชุมนุมของกลุ่มนายรังสิมันต์ โรม พร้อมพวก เนื่องในโอกาสครบรอบรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่หน้าหอศิลป์ ขณะเดียวกันที่ จ.ขอนแก่น มีการจัดชุมนุมของไผ่ ดาวดิน ควบคู่กันไป ทำให้ทั้งคู่ถูกออกหมายจับ

ต่อมาในวันที่ 24 มิ.ย.58 กลุ่มนายรังสิมันต์ พร้อมพวก ได้เดินทางมาที่ สน. ปทุมวัน ร่วมกับผู้ชุมนุมประมาณ 200 กว่าคน และไผ่ ดาวดิน เดินทางมาจากขอนแก่นเข้าร่วมชุมนุมด้วย เพื่อท้าทายตำรวจให้ออกมาจับกุมตามหมายจับ เพื่อหวังให้เกิดการปะทะ และหากตำรวจไม่ออกมาจับกุมจะถูกแจ้งข้อหามาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และในระหว่างชุมนุมนายรังสิมันต์ พร้อมพวก ได้ขึ้นเวทีไฮปาร์ค

ทั้งนี้ ทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่น มาตรา 116 แต่เนื่องจากผู้ต้องหามีหลายคน จึงยังแจ้งข้อกล่าวหาไม่ครบ รวมถึงผู้มาชุมนุมในวันนั้นอีกกว่า 100 คน ถูกแจ้งข้อหามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

สำหรับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกแจ้งข้อหาเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่น มาตรา 116 กรณีได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน และยอมรับว่าอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย. และนายรังสิมันต์ขึ้นรถตู้ของตนจริง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุน

“คสช.แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร กระทำผิดมาตรา 116 ที่ สน.ปทุมวัน ถูกต้องแล้ว เพราะเป็นเหตุการณ์เกิดในวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว สำหรับเหตุการณ์ในวันที่ 25 มิ.ย.ของอีกวัน เป็นการชุมนุมของกลุ่มนายรังสิมันต์ พร้อมพวก ที่นั่งรถเมล์มาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และวันนั้นไม่มีนายธนาธรอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงไปแจ้งความกับ สน. สำราญราษฎร์ ซึ่งเป็นความผิดอีกคดีหนึ่งต่างกรรมต่างวาระกัน แต่ไอลอว์ไปสร้างกระแสว่า คสช.แจ้งความผิด สน. จนทำเกิดความสับสน เพราะนายธนาธร พลาดที่ยอมรับว่าอยู่ในพื้นที่ชุมนุม และนายรังสิมันต์ขึ้นรถตู้ของตนในวันที่ 24 มิ.ย. จริง ถือว่าความผิดสำเร็จในตัว” แหล่งข่าว คสช.ระบุ

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์