ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คสช.จ่อฟ้องพท.แถลงพาดพิงผลงาน4ปีพบส่อผิด3ข้อหาเร่งหาหลักฐานฟัน

#คสช.จ่อฟ้องพท.แถลงพาดพิงผลงาน4ปีพบส่อผิด3ข้อหาเร่งหาหลักฐานฟัน

17 May 2018
696   0

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เตรียมรวบรวมหลักฐาน แจ้งความเอาผิดพรรคเพื่อไทย แถลงพาดพิง 4 ปี เบื้องต้นพบความผิด 3 ข้อหา

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงการเตรียมดำเนินคดีกับ พรรคเพื่อไทย ที่แถลงข่าว ณ ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย เรื่องครบรอบ 4 ปี คสช. นำพาประเทศสู่ความมืดมนและหายนะ ที่แถลงเมื่อเช้า ที่ผ่านมา ว่า การแถลงข่าวดังกล่าว เข้าข่ายความผิดคำสั่ง คสช. ที่ห้ามมีการประชุมพรรคการเมือง แต่พรรคเพื่อไทย กลับมีการแถลงข่าวพาดพิง คสช.

เท่าที่ตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายความผิด 3 เรื่อง คือ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เรื่องการห้ามดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเก่า ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประชุมพรรค และ ความผิด พรบ.การชุมนุม ที่มีการมั่วสุมเกิน 5 คน รวมถึงความผิด ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก

จากนี้ ทางฝ่ายกฎหมาย คสช. อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะดำเนินคดีกับใครบ้าง หรือ จะดำเนินคดีกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย หรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า คสช. สามารถร้องทุกข์ กล่าวโทษ ที่ใดก็ได้ ทั้ง สถานีตำรวจพื้นที่ หรือที่กองปราบปราม จากนั้น ก็จะมีการส่งเรื่องมาให้พิจารณา ว่าจำเป็นต้องตั้งเป็นคณะทำงานหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ยังไม่เคยมี การดำเนินคดีกับพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. แต่อย่างใด

สำนักข่าววิหคนิวส์