ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ความผิดชัด ! สว.สมชาย จี้จับคนจัดบิ๊กเมาน์เท่น

#ความผิดชัด ! สว.สมชาย จี้จับคนจัดบิ๊กเมาน์เท่น

14 December 2020
746   0

 

!!!!!!!!!!!!”สมชาย” จี้ดำเนินคดีผู้จัด “บิ๊กเมาน์เท่น” ฝ่าฝืนคำสั่ง นักวิชาการระบุผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ส.ว.สมชาย จี้คำสั่งปิดคอนเสริต์บิ๊กเมาท์เทนต้องเด็ดขาด คนฝ่าฝืนต้องดำเนินคดีจริงจัง หลังพบฝ่าฝืนคำสั่ง มองฝ่ายกฎหมายคงแนะให้จัดไปก่อนแล้วยอมปรับ 1 แสน ด้านนักวิชาการชี้ บริษัทและตัวผู้จัดต้องรับโทษแน่นอน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ลามไปถึงศิลปินและสปอนเซอร์

จากกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งปิดสถานที่จัดงานเทศกาลดนตรีบิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล ครั้งที่ 11 ที่สนามกอล์ฟดิโอเชี่ยน เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งจัดโดย นายยุทธนา บุญอ้อม เนื่องจากเป็นสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดต่ออันตราย ต่อมาผู้จัดงานยื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แต่ได้ยกอุทธรณ์เนื่องจากเห็นว่าเหตุผลในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเคร่งครัดนั้นไม่เพียงพอ ทำให้ผู้จัดงานตัดสินใจยุติการจัดงานก่อนกำหนดเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค. ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ (14 ธ.ค.) นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวในรายการ “ปากซอย 105” ทางสถานีวิทยุเอฟ.เอ็ม. 105 สมายล์ ไทยแลนด์ ดำเนินรายการโดย นายวาสนพงศ์ วิชัยยะ ระบุว่า ผู้จัดคิดว่ามูลค่าที่จัดงานมหาศาลหลายสิบล้านบาท จึงมีคำแนะนำฝ่ายกฎหมายทำนองว่ายอมปรับ 1 แสนบาทแล้วรอลงอาญาก็ว่ากันไป แต่ความเสี่ยงในวันนี้ผู้กลับมาจากงานบิ๊กเมาน์เท่นต้องสังเกตตัวเอง พยายามอย่าไปอยู่ในที่เสี่ยง นึกถึงกรณีทหารอียิปต์ออกไปข้างนอกก็สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ต่อมานายสมชายโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “โลกติดโควิด 72 ล้าน ไทยอย่าการ์ดตก ชายแดนต้องป้องกันเข้ม คำสั่งปิดคอนเสริต์บิ๊กเมาท์เทนต้องเด็ดขาด คนฝ่าฝืนต้องดำเนินคดีจริงจัง”

ด้าน ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Warat Karuchit ระบุว่า “ทางการไม่ได้อยากให้คุณคืนเงิน แต่อยากให้คุณงดจัดงานจนกว่าจะสามารถทำตามมาตรการของสาธารณสุข เพราะคุณไม่ได้แสดงให้เห็นว่าทำได้ตามที่ขออนุญาตไว้ แต่นี่ไม่ยอมยกเลิก และยังยืนยันจัดงานต่อ เท่ากับจงใจฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และการจัดไปครึ่งหนึ่งแล้วค่อยเลิก แล้วค่อยคืนเงิน ก็เกิดการรวมตัวกันเหมือนเดิม ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย

บริษัทและตัวผู้จัดต้องรับโทษแน่นอน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจจะรวมถึงศิลปินที่รับรู้คำสั่งห้ามจัดแล้วแต่ยังยืนยันขึ้นเวทีด้วย เนื่องจากการกระทำใดๆ หลังคำสั่งห้ามออกมา ก็ถือเป็นการละเมิดกฎหมายทั้งสิ้น สปอนเซอร์ทั้งหลาย โดยเฉพาะสปอนเซอร์หลัก ควรมีคำอธิบายด้วยว่ามีการพยายามระงับยับยั้งการจัดงานวันนี้หรือไม่ หากไม่มีการพยายามยับยั้ง อาจถูกตีความว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดกฎหมายด้วย และถ้ามีคนติดโควิดขึ้นมาในจังหวัดไหน ระวังผู้ประกอบการจังหวัดนั้นตามมาฟ้องคุณต่อนะครับ”

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000127487