ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ครม.เคาะซื้อน้ำมันปาล์มลอต2 ขยายเวลาอุดหนุน‘บี20’ แก้ราคาตก

#ครม.เคาะซื้อน้ำมันปาล์มลอต2 ขยายเวลาอุดหนุน‘บี20’ แก้ราคาตก

8 May 2019
1004   0

“ก.พลังงาน” ขับเคลื่อนนโยบายปรับสมดุลน้ำมันปาล์ม เร่งแผน CPO ในโรงไฟฟ้าอีก 2 แสนตัน ขยายเวลาอุดหนุน B20 หวังช่วยเหลือเกษตรกร “บิ๊กตู่” ระบุรัฐบาลเต็มที่แก้ปาล์มน้ำมันราคาตก เร่งผลักดันใช้เป็นพลังงาน ขอประชาชนอย่ากังวลเรื่องเอื้อประโยชน์ เพราะตรวจสต็อกตลอด

7 พ.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบต่อเนื่องจำนวน 2 แสนตัน เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จากที่โครงการดังกล่าวเคยรับซื้อไปแล้วจำนวน 1.6 แสนตัน และส่งมอบงวดสุดท้ายเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยการรับซื้อในครั้งนี้จะมีการส่งมอบที่คลังน้ำมันปาล์มดิบ จ.สุราษฏร์ธานี ปริมาณ 1 แสนตันแรกภายในเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการให้ส่วนลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลบี20 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา 5 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 2 เดือน คือ ถึงวันที่ 31 ก.ค.62 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซลบี20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถกระบะ ที่ค่ายรถยนต์ให้การรับรองอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่ง คาดว่าภายในต้นเดือน มิ.ย.นี้ ระดับสต๊อกปาล์มน้ำมันทั้งระบบจะกลับเข้าสู่สมดุล และเกษตรกรชาวสวนปาล์มจะขายผลปาล์มได้ในระดับใกล้เคียง 3 บาทต่อกิโลกรัม

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 15.55 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ ว่า วันนี้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ขออย่าไปกังวลว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับใคร เนื่องจากมีการตรวจสต็อกตลอดเวลา โดยวันนี้ได้เร่งรัดในเรื่องค่าใช้จ่ายของการนำปาล์มน้ำมันมาเป็นพลังงาน หากถามว่าทำไมจะต้องนำปาล์มน้ำมันไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่ จ.ชลบุรี เหตุผลเพราะภาคใต้ไม่มีโรงไฟฟ้าที่ใช้ปาล์มน้ำมันได้แล้ว อย่างที่ จ.กระบี่ ก็ยกเลิกไปแล้ว จึงต้องมาทำที่ จ.ชลบุรี ทั้งนี้จะมีการจัดซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในลอต 2 เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็ได้ให้แนวทางนโยบายไปว่าจะต้องไม่ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพื่อลดภาระของประชาชน

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์