เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คนไทยขวัญผวา ! พม่าทิ้งระเบิดกลางวงข้าวกะเหรี่ยงดับ2 สาหัส 3

#คนไทยขวัญผวา ! พม่าทิ้งระเบิดกลางวงข้าวกะเหรี่ยงดับ2 สาหัส 3

2 July 2022
230   0

 

เมื่อเวลา 05.00 น.( 2 ก.ค. 65 ) สถานการณ์ความตรึงเครียดที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นการสู้รบระหว่างทหารเคเอ็นยู กองพัน 27 หน่วยจู่โจมที่ 201 และ 103 กองพลน้อยที่ 6 ที่สนธิกำลังสามฝ่ายสู้รบกับทหารเมียนมา กองพันที่ 32 ชุดเคลื่อนที่เร็วที่ 559 บก.ควบคุมที่ 13 อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อแย่งชิงพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งมีการยิงปะทะด้วยอาวุธหนักเข้าสู่วันที่ 7

ล่าสุดเมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาทหารเมียนมาได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศระรอกใหม่โดยใช้เครื่องบินรบ MIG – 29 SE จำนวน 1 ลำ บินในระดับสุงเหนือแนวชายแดนไทย-เมียนมาและมีการทิ้งระเบิดขนาดใหญ่จำนวน 1 ลูกลงสู่พื้นที่ฐานทหารกะเหรี่ยงในหมู่บ้านทิบาโบ เขตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา แต่ลูกระเบิดเกิดพลาดเป้าหมายลอยไปตกกลางหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยงที่สร้างพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยระเบิดตกลงกลางหมู่บ้านเสียงดังสนั่นหวั่นไหวจนพื้นดินสะเทือนทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมาสร้างความตกใจไปทั่วแนวชายแดนและระเบิดได้ทำให้มีชาวกะเหรี่ยงที่กำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่ในบ้านพักฝั่งเมียนมาเสียชีวิตทันที 2 ศพและบาดเจ็บสาหัสจำนวน 3 รายถูกลำเลียงข้ามชายแดนมาขอรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลอำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ซึ่งทางการไทยได้รับช่วยเหลือชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บตามหลักมนุษยธรรมและตามหลักสากล ขณะเดียวกันหลังเกิดการทิ้งระเบิดพลาดเป้าหมายก็ทำให้มีชาวบ้านกะเหรี่ยงในหมู่บ้านทิบาโบจำนวน 92 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิงต่างต้องหนีตายข้ามแม่น้ำเมยมาขอหลบภัยสงครามในหมู่บ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่ 5 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านฝั่งตรงกันข้ามกับจุดที่ระเบิดตกในฝั่งเมียนมา เจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้นำตัวผู้หนีภัยจากการสู้รบกลุ่มดังกล่าวซึ่งเป็นชาวบ้านนำไปพักในพื้นที่ปลอดภัยและมีการมอบอาหารน้ำดื่มเครื่องนอนให้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

ส่วนผลกระทบหลังมีการใช้เครื่องบินรบของทหารเมียนมาบินทิ้งระเบิดในหมู่บ้านทิบาโบ ในฝั่งเมียนมานั้น ซึ่งจุดทิ้งระเบิดอยู่ห่างแนวชายแดนไทย-เมียนมาเพียง 400 เมตรก็ส่งผลทำให้มีกระเก็ดลูกระเบิดลอยข้ามชายแดนมาตกที่กลางหมู่บ้านหมื่นฤาชัย ฝั่งประเทศไทย ทำให้มีบ้านเรือนถูกสะเก็ดระเบิดเสียหายเป็นรูสะเก็ดระเบิดจำนวน 1 หลังคาเรือนแต่โชคที่ที่ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บแต่ก็สร้างความหวาดกลัวไปทั่วหมู่บ้านฝั่งไทย

เนื่องจากเสียงระเบิดดังราวแผ่นดินไหวชาวบ้านหลายครอบครัวต้องหนีลงหลุมหลบภัย ล่าสุดทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้นำกำลังเข้าไปตรึงทั่วพื้นที่แนวชายแดนในหมู่บ้านหมื่นฤาชัย หลังเหนือน่านฟ้าชายแดนจังหวัดตากยังพบเสียงเครื่องบินรบเมียนมาบินมาวนเวียนตรวจการณ์เหนือแนวชายแดนไทย-เมียนมาอยู่ตลอดเวลาและคาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีการใช้เครื่องบินรบบินโจมตีทางอากาศเพื่อถล่มพื้นที่เป้าหมายของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูที่ยังคงปักหลักยิงต่อสู้กับทหารเมียนมากันอย่างดุเดือดกันนาน 7 วันจนสถานการณ์ตรึงเครียดยิ่งขึ้น

#ดาวแปดแฉก