ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คนดีศรีแผ่นดิน ! ย้อนประวัติ น้ำพริกนิตยา ที่ดังปังข้ามคืน

#คนดีศรีแผ่นดิน ! ย้อนประวัติ น้ำพริกนิตยา ที่ดังปังข้ามคืน

23 September 2021
622   0

  วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับประวัติ นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ หรือ ป้านิด เจ้าของแบรนด์ น้ำพริก นิตยา คนนี้ให้มากขึ้นกันซักหน่อย

n1

ประวัติ นิตยา ลักษณวิสิษฐ์

  • นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ ชื่อเล่นคือ นิด
  • เกิดที่จังหวัดกาญจนบุรี
  • ครอบครัวมีลูก 8 คน เป็นลูกคนที่ 4
  • จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนประชาสงเคราะห์ จังหวัดกาญจนบุรี
  • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (สาขาวิชาคหกรรมทั่วไป) มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
  • คหกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต (อาหารและโภชนาการ) มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร

ตอนเด็กๆ เธอได้ช่วยเหลือคุณแม่ในการค้าขาย เลยทำให้เธอมีนิสัยขยัน ทำมาค้าขายเป็น และด้วยความที่ชื่นชอบในการทำอาหาร เธอจึงตัดสินใจทางด้านการทำอาหารโดยเฉพาะ อย่างสาขาวิชา คหกรรม อาหารและโภชนาการ จนกลายมาเป็นเจ้าของกิจการ น้ำพริก นิตยา ที่เรียกว่าโด่งดังและส่งออกไปต่างประเทศ

โดยกิจการ น้ำพริกนิตยา เกิดขึ้นเมื่อปี 2507 จากการที่เธอและครอบครัวทำการค้นคว้าสูตรเครื่องแกงของไทย โดยเริ่มจากการผลิตในครัวเรือนและประสบความสำเร็จในระดับที่มีโรงงานเป็นของตัวเอง นอกจากนั้นกิจการ นิตยาไก่ย่าง เจ้าของร้านก็คือ รวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของเธอเอง ส่วนสาเหตุที่ใช้ชื่อนิตยาเพราะว่าเรียกง่ายนั่นเอง

นอกจากเรื่องความสามารถในการทำอาหารและทำน้ำพริกแล้ว นิตยา ลักษณวิสิษฐ์เคยได้รับรางวัลชาวพุทธดีเด่น ผู้อุปถัมภ์กิจกรรมทางพระพุทธศาสนาประจำปี 2562 และยังเคยได้รับรางวัลคนดีศรีแผ่นดินตามรอยธรรมราชา ประจำปี 2562 จากมูลนิธิ 100 พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวรานุสรณ์ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อีกด้วย

นิตยา ลักษณวิสิษฐ์นิตยา ลักษณวิสิษฐ์
นิตยา ลักษณวิสิษฐ์