เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คดีทักษิณค้างอีกเพียบ ! ทนายรับจะหารือในรพ. ขออย่าวิจารณ์ได้รับภัยโทษ

#คดีทักษิณค้างอีกเพียบ ! ทนายรับจะหารือในรพ. ขออย่าวิจารณ์ได้รับภัยโทษ

3 September 2023
378   0

วันที่ 1 กันยายน 2566 นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยถึงกรณี ราชกิจจานุเบกษาลงประกาศพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษ นายทักษิณ ชินวัตร เหลือโทษจำคุกต่อไป อีก 1 ปี ว่า ได้ทราบข่าวจากการประกาศราชกิจจานุเบกษา ในวันนี้ทางทนายความยังไม่ได้เดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ แต่ผลที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาดังกล่าวถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีพระบรมราชวินิจฉัยเมตตาให้กับนายทักษิณ เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนที่กรมราชทัณฑ์จะต้องนำไปดำเนินการต่อไป หลังจากนี้ต้องขอร้องประชาชนคนไทยที่ไม่สมควรที่จะวิพากษ์วิจารณ์ หรืออาจมาโต้แย้งคัดค้านใด เพราะอาจจะเป็นก้าวล่วงหรือละเมิดพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์

ในส่วนคดีที่ยังค้างพิจารณาอยู่ไม่ว่าจะเป็นชั้นสอบสวนหรือชั้นศาล ทางทนายความเราก็จะดำเนินการในฐานะของจำเลยหรือผู้ถูกกล่าวหาตามสิทธิของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา เรื่องใดในชั้นสอบสวน ก็จะร้องขอความเป็นธรรมเเละขอให้สอบสวนต่อพนักงานอัยการ เนื่องจากต้องให้โอกาสผู้ต้องหาต่อสู้คดีอาญาอย่างเต็มที่ ส่วนคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดีในชั้นศาล หากมีคดีที่สามารถถอนฟ้องหรือยอมความได้ก็ต้องดำเนินการเพื่อหาข้อยุติตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตนจะเดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณอีกต้นสัปดาห์หน้า

ขณะที่บรรยากาศช่วงหลังจากที่มีเอกสารพระราชทานอภัยลดโทษ นายทักษิณ มีผลให้ เหลือโทษจำคุก 1 ปี หลังจากที่รับโทษมาแล้ว 10 วัน โดยที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ซึ่งใช้เป็นที่รักษาอาการป่วยของนายทักษิณ ยังมีสื่อมวลชนมาปักหลักรอทำข่าวความเคลื่อนไหว 2-3 สำนักข่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดสถานที่ให้อยู่บริเวณหน้าอาคารคุณวิศาล ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยวันนี้ยังไม่พบเห็นผู้ที่มาเยี่ยมนายทักษิณ และยังไม่มีเจ้าหน้าที่นำแผงกั้นมาวางตามจุดต่างๆ ของตึกอาคารที่นายทักษิณรักษาตัว