เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #คดีข่มขืนขาดอายุความ ! ดร.สุกิจ ชี้ แถมคดียอมความกันได้

#คดีข่มขืนขาดอายุความ ! ดร.สุกิจ ชี้ แถมคดียอมความกันได้

23 April 2022
413   0


ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

ความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 276 วรรคแรก และความผิดฐานกระทำอนาจารแก่ผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 278 วรรคแรก กรณีใดบ้างที่ผู้เสียหายจะต้องร้องทุกข์ ภายใน3เดือน นับแต่วันรู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิดมิฉะนั้นคดีเป็นอันขาดอายุความ
(1) ความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 276 วรรคแรก ต้อง พิจารณาตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่ 27พ.ศ.2562ลงโฆษณาในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 27 พฤษภาคม 2562
แยกพิจารณาว่าความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นนั้นเป็นการกระทำความผิดก่อน วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 หรือไม่ กล่าวคือ
(ก) หากเป็นความผิดที่กระทำก่อนวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ยังคงถือว่าเป็นความผิดที่ยอมความได้ ดังนั้นหากผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับจากวันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิดเป็นอันขาดอายุความ
(ข) หากเป็นความผิดที่กระทำตั้งแต่หรือหลังวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ถือว่าเป็นความผิดที่ยอมความกันไม่ได้ ดังนั้นแม้ผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับจากวันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิดก็ไม่ขาดอายุความร้องทุกข์

(2)ความผิดฐานกระทำอนาจารแก่ผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 278(เดิม)หรือมาตรา 278 วรรคแรก(ที่แก้ไขใหม่)
ไม่จำต้องแยกว่าเป็นการกระทำความผิดก่อนหรือหลังวันที่ 28 พฤษภาคม 2562
แต่ให้แยกว่าเป็นความผิดที่เกิดต่อหน้าธารกำนัลหรือไม่ กล่าวคือ
(ก) หากเป็นการกระทำอนาจารแก่ผู้อื่น โดยมิได้เกิดต่อหน้าธารกำนัล ถือว่าเป็นความผิดอันยอมความได้ ดังนั้น หากผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิดเป็นอันขาดอายุความ
(ข) หากเป็นการกระทำอนาจารแก่ผู้อื่นต่อหน้าธารกำนัล ถือว่าเป็นความผิดที่ไม่อาจยอมความกันได้ ดังนั้น แม้ผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิดก็ไม่ขาดอายุความร้องทุกข์