เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขู่ใช้กิโยตินตัดหัว ! ปลดแอคอุบล เหิมจัด ท้าท้ายไม่รับคำตัดสินศาล

#ขู่ใช้กิโยตินตัดหัว ! ปลดแอคอุบล เหิมจัด ท้าท้ายไม่รับคำตัดสินศาล

12 November 2021
382   0

  ค่ำวันนี้ (11 พ.ย.) ที่ศาลหลักเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี คณะอุบลปลดแอกแนวร่วมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมตัวแสดงความเห็นกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ประเด็นการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ถือเป็นการล้มล้างระบบการปกครอง พร้อมสั่งให้บรรดาแกนนำที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้หยุดการกระทำ


คณะอุบลปลดแอกที่เป็นแนวร่วมเรียกร้องเรื่องนี้ด้วย เห็นว่าคำตัดสินดังกล่าว จะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายดำเนินคดีต่อผู้มีความเห็นต่างได้หนักขึ้นกว่าเดิม ซึ่งปัจจุบันก็มีการแจ้งความดำเนินคดีบรรดาแกนนำที่ออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 15 ปี

แต่เมื่อนำประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ว่าด้วยการล้มล้างการปกครอง ผู้ถูกกล่าวหาต้องถูกดำเนินคดีฐานเป็นกบฏต่อราชอาณาจักร มีบทลงโทษหนักจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต พร้อมเห็นว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และข้อเรียกร้องอื่นนี้ ไม่ได้มีกองกำลังใช้บังคับให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ได้เรียกร้องผ่านทางรัฐสภาเหมือนการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษา หรือการปฏิรูปตำรวจ จึงออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว



พร้อมนำเครื่องกิโยตินจำลอง ซึ่งผู้ชุมนุมอ้างว่าหากไม่สามารถเคลื่อนไหวได้โดยสงบก็ต้องนำเครื่องนี้มาใช้ในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งบรรยากาศการชุมนุมของคณะอุบลปลดแอกมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครคอยดูแลความสงบเรียบร้อย และพากันสลายตัวไป หลังรวมตัวชุมนุมแสดงความเห็นจนเป็นที่พอใจในวันเดียวกัน