ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ขู่บุกสภา24กย. ! บีบต้องแก้รธน.ให้ฝ่ายตัวเองได้เปรียบ

#ขู่บุกสภา24กย. ! บีบต้องแก้รธน.ให้ฝ่ายตัวเองได้เปรียบ

20 September 2020
807   0

    สถานการณ์เช้านี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเปลี่ยนจากเดิมก่อนหน้านี้บอกว่าในเวลา 08:00 น.จะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือต่อประธานองคมนตรีที่ทำเนียบองคมนตรีที่สำนักพระราชวัง ซึ่งอยู่ทางด้านใต้ของสนามหลวงแทน จากนั้นเริ่มมีการขยับขบวนของมวลชน

ต่อมา รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นตัวแทนไปเจรจากับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกาใกล้ศาลหลักเมือง ซึ่งในช่วงที่มีแกนนำการประกาศจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจรวมกำลังตั้งแถวสกัดอยู่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง โดยซ้อนเป็นแนวอยู่ 3-4 ชั้น และมีการนำรถเมล์มากั้นเป็นแนวไว้อีกที

หลังจากรุ้งเจรจากับ ผบช.น. ก็ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบันผ่าน ผบช.น.โดยก่อนจะยื่นเอกสารให้ ผบช.น. รุ้งได้มีการอ่าน 10 ข้อเรียกร้องก่อน

08:58 น. รุ้งยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 10 ข้อกับ ผบช.น และให้สัมภาษณ์ว่า “วันนี้จบเท่านั้น จะไม่ไปไหนแล้ว จะจบที่สนามหลวง เดี๋ยวจะไปประกาศให้มวลชนทราบ” จากนั้นได้กลับขึ้นไปประกาศยุติการบนเวทีรถขยายเสียง

09:10 น. เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ประกาศข้อเรียกร้องก่อนสลายการชุมนุม

1.ได้ยินเพลงชาติที่ไหน เคารพธงชาติด้วยการชูสามนิ้วทุกที่

2.ไม่ยืนเมื่อได้ยินเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง หรือให้ชู 3 นิ้ว

3.ซื้อโบว์ขาว ริบบิ้นขาว ผูกหน้าบ้าน กระเป๋า กระจกรถ เพื่อเป็นสัญลักษณ์

4.เขียนป้าย ขึ้นป้ายประณามเผด็จการ

5.เจอขบวนรัฐมนตรี นายกฯ หรือขบวนอะไรให้บีบแตรใส่

และ อีก 2 ข้อ คือ

ประกาศการนัดหยุดงานทั่วประเทศวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยเชิญตำรวจทหารร่วมหยุดงานด้วย รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา

และข้อสุดท้ายคือ เรียกร้องไปปิดบัญชีจากธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

จากนั้นนายพริษฐ์ ได้ประกาศนัดชุมนุมวันที่ 24 กันยายน นี้ ที่รัฐสภา นี้ เพื่อไปสังเกตการณ์การประชุมรัฐสภาเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ และประกาศสลายชุมนุม เมื่อเวลา 09:30 น.ทั้งนี้ในช่วงเช้าแกนนำผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎรไว้ที่สนามหลวง โดยมีการเทปูเพื่อติดแผ่นหมุด โดยมีพราหมณ์มาร่วมพิธีด้วย

สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GMoxLM_kln