ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ขึ้นหน้า1จีน ! ไทยชะลอซื้อเรือดำน้ำ เพราะฟังเสียงประชาชน

#ขึ้นหน้า1จีน ! ไทยชะลอซื้อเรือดำน้ำ เพราะฟังเสียงประชาชน

3 September 2020
664   0

รัฐบาลไทยรับฟังเสียงประชาชน ชะลอซื้อเรือดำน้ำ

1/ หนังสือพิมพ์ ‘ซิงเสียนเยอะเป้า’ หนังสือพิมพ์รายวันภาษาจีนที่มียอดขายมากที่สุดในประเทศไทย ลงข่าวหน้าหนึ่ง ฉบับวันที่ 1 กันยายน 2563 เรื่อง รัฐบาลไทยชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน ออกไป 1 ปี

2/ เรื่องนี้ รัฐบาลไทยแถลงล่าสุดเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ของกองทัพเรือไทย ด้วยงบประมาณราว 3,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมไทยอย่างต่อเนื่องว่าไม่เหมาะสมในช่วงภาวะเศรษฐกิจไทยเช่นนี้

3/ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการพูดคุยให้กองทัพเรือชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน เป็นการแสดงว่ารัฐบาลรับฟังเสียงของประชาชน

4/ ทั้งนี้ กองทัพเรือไทยจะดำเนินการชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นถึงการตัดสินใจครั้งนี้กับทางการจีน จะมีผลมาอย่างไร ทางกองทัพเรือจะออกมาชี้แจงอีกครั้ง
.
5/ เดิม รัฐบาลไทยจัดสรรงบประมาณ 3,375 ล้านบาท ในการมีเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำจากจีน ตามข้อตกลงชำระเงิน 7 ปี แต่ด้วยปัญหาในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ต้องชะลอแผนการนี้ออกไปก่อน
.
6/ สำหรับ เรือดำน้ำลำที่ 1 ได้มีการจัดซื้อไปแล้ว และจะมีการส่งมอบต่อไป รัฐบาลไทยชี้แจงว่า เป็นการดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่ถูกต้องทั้งหมด

7/ นายกรัฐมนตรีไทยกล่าวว่า เห็นถึงความสำคัญที่ประชาชนห่วงใยและกังวลในเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งหากชะลอการจัดซื้อออกไปได้อีก 1 ปี อย่างน้อยก็สามารถนำเงิน 3 พันกว่าล้านบาทไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

8/ รัฐบาลไทยยืนยัน นายกฯรับฟังความเห็นของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่รัฐบาลมีกลไกในการดำเนินการเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้เท่านั้น

 

ซิงเสียนเยอะเป้า นสพ.ภาษาจีน ยอดขายมากที่สุดในไทย


1/ ซิงเสียนเยอะเป้า เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาจีนที่มียอดขายมากที่สุดในประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2493
2/ คำว่า ‘ซิงเสียนเยอะเป้า’ แปลว่าหนังสือพิมพ์รายวัน ‘ดาวสยาม’ / ซิง หมายถึง ดาว / เสียน หมายถึง สยาม เป็นคำที่คนจีนใช้เรียกแผ่นดินสยามในอดีต / เยอะเป้า แปลว่า หนังสือพิมพ์รายวัน


3/ ซิงเสียนเยอะเป้าเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาจีนไนไทย นอกจากจะมีประวัติยาวนานแล้ว ยังมีจำนวนผู้อ่านเป็นจำนวนมากทั้งในประเทศไทยและในจีน