ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ขอโทษปชช.! รมว.มหาดไทยขอโทษปมเอกสารขอนแก่นใช้คำไม่เหมาะสม

#ขอโทษปชช.! รมว.มหาดไทยขอโทษปมเอกสารขอนแก่นใช้คำไม่เหมาะสม

20 March 2018
633   0

รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน ปมเอกสารราชการขอนแก่น ตั้งกรรมการสอบแล้ว กำชับรอบคอบมากขึ้น – แจงการใช้งบกลาง3หมื่นล้าน ยัน เหมาะสม

Inn – พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอโทษประชาชนกรณีเอกสารราชการที่ออกโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น ระบุข้อความโครงการว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เป็นการทำเอกสารราชการที่ใช้ข้อความไม่เหมาะสม ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาแล้ว และอยู่ระหว่างการรอผลการสอบสวน และส่วนตัวจะขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย กำชับหน่วยงานต่างๆให้ทำงานรอบคอบมากขึ้น เนื่องจากเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าความผิดพลาดด้านเอกสารเกิดขึ้นบ่อย

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลาง 30,000 กว่าล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทย ว่า งบประมาณ 20,000 ล้านบาท จะถูกนำลงไปใช้ใน หมู่บ้านและชุมชนในกรุงเทพฯ กับเขตเทศบาล รวมทั้งสิ้น 82,000 กว่าแห่ง ซึ่งเป็นงบที่คณะกรรมการหมู่บ้านใช้โดยตรง แต่เวลาทำแผนงานโครงการ จะผ่านการตรวจสอบโดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ สำนักงบประมาณ รวมถึงภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ไปร่วมพิจารณาถึงความเหมาะสมของโครงการ จึงจะมีการอนุมัติให้ดำเนินการ แต่การเบิกจ่ายจะขึ้นตรงกับคณะกรรมการหมู่บ้าน โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงมหาดไทย

ส่วนอีก 2,500 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ให้กระทรวงการคลังดำเนินการ เกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นงบประมาณของคณะผู้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่ของกระทรวงมหาดไทยเพียงอย่างเดียว เพื่อเป็นค่ารถและค่าอื่นๆในการสำรวจ และงบประมาณอีก 9,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ที่จะเชื่อมโยงกับแผนการพัฒนาพื้นที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณี ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการอนุมัติงบประมาณกลาง 30,000 กว่าล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทย อาจจะซ้ำซ้อนกับโครงการไทยนิยม ว่า นายกรัฐมนตรี ให้หลักการกว้างๆ คือต้องเป็นความต้องการของพื้นที่ แต่ต้องตอบสนองเรื่องการทำมาหากินของประชาชนเป็นหลัก แต่งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น การทำถนน ก็ให้ใช้งบปกติ แต่ถ้าเป็นการทำถนนเพื่อจุดประสงค์ด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนดีขึ้น ก็จะเป็นการใช้งบประมาณในโครงการไทยนิยม

ส่วนข้อวิจารณ์ว่า การให้งบประมาณในส่วนนี้กับชุมชนเป็นเหมือนกันซื้อใจประชาชนก่อนเลือกตั้งหรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่า แม้ที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะดี แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่าฐานรากยังไม่ดี งบประมาณเหล่านี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อแก้เศรษฐกิจฐานรากของประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนจะมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร ก็ยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์อยู่อย่างนั้น

ขณะเดียวกัน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการไทยนิยมว่าตอนนี้จบรอบที่ 1 แล้ว ที่ลงไปพูดคุยระดับตำบล ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจกับประชาชนสร้างความรับรู้ด้านประชาธิปไตย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งความต้องการของประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมความเห็นที่ไปรับฟัง เพื่อมาแปลงเป็นแผนงานโครงการในลักษณะที่ทำได้

สำนักข่าววิหคนิวส์