ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ของปลอม..!!ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ส่งจนท.แจ้งความ ถูกนำรูปไปตั้งโปรไฟร์Facebook(มีคลิป)

#ของปลอม..!!ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ส่งจนท.แจ้งความ ถูกนำรูปไปตั้งโปรไฟร์Facebook(มีคลิป)

15 May 2017
569   0

ตร.เร่งตรวจสอบมือมืดปลอมเฟสบุ๊คผู้ว่าฯเชียงใหม่ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ถูกมือมืดนำรูปไปตั้งเฟซบุ๊คปลอม หวั่นสวมรอยหลอกลวงและสร้างความเสียหาย โดยตำรวจได้เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ พร้อมเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


นายศเนติ จิรภาสอังกูร ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กรณีมีผู้แอบอ้างใช้ภาพถ่ายของนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ใน facebook โดยใช้ชื่อว่า panyan chamratr ซึ่งได้มีการนำภาพกิจกรรมและภาพของทางผู้ว่าราชการนำมาลง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหาย โดยในเวลาต่อมา พ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงใหม่ เป็นผู้รับเรื่อง พร้อมทั้งได้มีการประชุมหารือถึงกรณีดังกล่าว และได้บันทึกเป็นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตรวจสอบถึงกรณีดังกล่าวต่อไป 


ขณะที่ ทางผู้ว่าฯเชียงใหม่ เปิดเผยผ่าน ในกลุ่มไลน์ส่วนราชการกับสื่อ ระบุว่า ตนได้ทราบเรื่องโปรไฟล์เฟสบุ๊คดังกล่าวแล้ว โดยถูกปลอมแปลงและได้มีการนำรูปของตนไปใช้แอบอ้าง ซึ่งล่าสุดได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำการตรวจสอบและดำเนินการต่อไปแล้ว ในเบื้องต้นยังมีการออนไลน์และเปลี่ยนโปรไฟล์ในเฟสบุ๊คอยู่ ซึ่งได้มีการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งดำเนินการติดตามสืบสวนหาเบาะแสแล้ว เนื่องจากเกรงว่าผู้ที่ทำการปลอมแปลง หรือนำภาพของตนไปใช้จะนำไปทำสิ่งที่ไม่ดีหรือนำไปแสวงหาผลประโยชน์อย่างอื่น และไม่ให้เกิดความเสียหายต่อตนเองและส่วนราชการอีกด้วย


ด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบผู้ที่ปลอมแปลงเฟสบุ๊คแล้ว โดยได้มีการแอดเป็นเพื่อนไปกับคนที่รู้จักหลายๆคน ซึ่งเป็นการกระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 การปลอมจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของ ต้องระวางโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมเตือนพี่น้องประชาชน ให้มีความระมัดระวังในการใช้งาน เนื่องจากเกิดคดีการขอยืมเงินผ่านทางเฟชบุ๊คจำนวนหลายคดี โดยย้ำให้ก่อนจะโอนเงินให้โทรตรวจสอบข้อมูลให้แน่ใจว่าเป็นเพื่อนของเราจริง มีการขอยืมเงินจริง รวมทั้งตรวจสอบดูชื่อบัญชีที่โอนว่าเป็นชื่อเพื่อนของเราที่ขอยืมเงิน ถ้าเป็นชื่อแปลกๆ หรือเราไม่รู้จักห้ามโอนเด็ดขาด ตลอดจนฝากให้แค๊บหน้าจอแล้วส่งมาทางไลน์ 191 ของทางตำรวจ เพื่อเป็นเบาะแสในการสืบสวนหาผู้กระทำผิดโดยไม่ให้หลอกลวงผู้อื่นได้อีกต่อไป