ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » #ของดีใกล้ตัว! 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนของผู้หญิง ช่วยลดการปวดท้องให้น้อยลง

#ของดีใกล้ตัว! 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนของผู้หญิง ช่วยลดการปวดท้องให้น้อยลง

15 November 2017
1127   0

       ประจำเดือน สาวๆทุกคนต้องเป็นกันอยู่ทุกเดือนแล้ว บางคนนั้นอาจมีอาการต่างๆ ก่อนที่จะเป็นประจำเดือน เช่น ปวดท้อง อารมณ์หงุดหงิดง่าย ฯ ลฯ ซึ่งถ้าบางเดือนประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ มามากบ้าง น้อยบ้าง ซึ่งจะส่งผลต่ออาการปวดของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่หากเดือนไหนมามากแล้วละก็คงปวดมากน่าดูเลยทีเดียว ทีมข่าววิหคนิวส์จะพาไปชม 10 ขนม แก้ปวดประจำเดือน ซึ่งสามารถช่วยลดการปวดได้น้อยลง และจะมีขนมอะไรบ้างนั้นลองไปชมกันเลยคะ

1. ชีส low fat อาหารจำพวกนม

        นม เป็นเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมสูง และยังมีแมกนีเซียมซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนลงได้ ดังนั้น หากสาวๆ คนไหนมีอาการปวดประจำเดือนเป็นประจำ แนะนำให้ดื่มนมอุ่นๆ เพื่อเพิ่มการผ่อนคลายให้กล้ามเนื้อเลยค่ะ รับรองอาการปวดประจำเดือนก็จะทุเลาเบาลงแน่นอน แถมยังทำให้นอนหลับสบายมากขึ้นด้วย อร่อยมาก 

2. โยเกิร์ต

        แบคทีเรียในโยเกิร์ตนั้น เช่น โพรไบโอติกส์  ส่งผลดีกับ gut flora ซึ่งก็คือแบคทีเรียที่ทำหน้าที่ย่อยของเหลวและไฟเบอร์ที่ลำใส้เล็กไม่สามารถย่อยได้นั่นเอง ท้องของคุณจะโล่งโปร่งสบาย น่ากินมาก 

3. สับปะรด

        เคยเรียนกันตั้งแต่ตอนเด็กๆว่าผักใบเขียวเต็มไปด้วยวิตามิน A ซึ่งนอกจากจะบำรุงสายตาแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับการขึ้นลงของฮอร์โมนที่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยในระบบย่อย กระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยเรื่องท้องผูกท้องอืดของคุณสาวๆได้ และยังพบว่า ลดอาการ PMS ไปได้กว่า 35 % 

4. ถั่วแระญี่ปุ่น

        เห็นกันบ่อยตามร้านอาหารญี่ปุ่น แต่รู้มั้ยว่าสรรพคุณนางเริ่ดนะ เพราะถั่วแระสามารถลดอาการท้องอืดจากการมีประจำเดือนได้ เนื่องจากมีแมกนีเซียม นอกจากนั้นแมกนีเซียมยังช่วยให้อารมณ์ดีและเพิ่มพลังงานอีกด้วย

5. โอ๊ตมีล

       โอ๊ตมีลหนึ่งถ้วย ให้ประโยชน์จาก แมกนีเซียม วิตามินบี 6 ที่ช่วยให้ร่างกายผลิตสารโดพามีน และ ซีโรโทนีน นอกจากนั้นนักวิจัยยังพบว่า วิตามินและแร่ธาตุต่างๆเหล่านี้เมื่อร่วมกันจะสามารถช่วยลดอาการ PMS ได้ เช่น อาการหดหู่ใจ ปวดหัว ปวดตามร่างกาย  และการบวมน้ำ คุ๊กกี้โอ๊ตมีล 6. ซีเรียลที่มีธาตุเหล็ก ผลการศึกษาใน American Journal of Epidemiology รายงานว่า ผู้ที่รับประทานธาตุเหล็กราว 20 มิลลิกรัมต่อวัน จะสามารถลดอาการ PMS ได้ 30-40% เลยทีเดียว ถ้าไม่สะดวกซีเรียล จะหาอาหารอื่นที่มีส่วนประกอบของธาตุเหล็กก็ไม่ว่ากันนะ 

7. เมล็ดทานตะวัน 

        การดื่มชาคาโมมายล์ นอกจากช่วยในเรื่องหลับสบายแล้ว ยังช่วยให้ร่ายกายของคุณผ่อนคลาย ซึ่งสามารถลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ แนะนำดื่มวันละ 1-2 ถ้วย ในวันแดงเดือด รับรองว่าคุณจะสบายตัวมากยิ่งขึ้น

 
8. ชาคาโมมายล์

         การดื่มชาคาโมมายล์ นอกจากช่วยในเรื่องหลับสบายแล้ว ยังช่วยให้ร่ายกายของคุณผ่อนคลาย ซึ่งสามารถลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ แนะนำดื่มวันละ 1-2 ถ้วย ในวันแดงเดือด รับรองว่าคุณจะสบายตัวมากยิ่งขึ้น

9. ผลไม้ ผัก

        ผลไม้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว ยิ่งช่วงมีประจำเดือน อาหารกลุ่มนี้จะช่วยลดปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อปริมาณฮอร์โมนตัวนี้ลดลงจึงลดอาการปวดท้องจากมดลูกบีบรัดตัวได้

10. ช็อกโกแลต

        สาวๆหลายคนน่าจะยิ้มกันใหญ่เมื่อเห็นว่าช็อกโกแลตนั้นอยู่ในลิสของหัวข้อนี้ เห็นไม่ผิดค่ะแต่ก็ขอให้เป็น ดาร์กช็อกโกแลตนะคะเนื่องจากดาร์กช็อกโกแลตเป็นอาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียมและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับรอบประจำเดือนของผู้หญิง ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของคุณสาว ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยขณะที่สารต้านอนุมูลอิสระในช็อกโกแลตก็ยังเข้าไปช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ฮอร์โมนที่ทำให้คุณรู้สึกอารมณ์ดี๊ดี แถมยังช่วยลดอาการเหวี่ยงวีนในช่วงเป็นประจำเดือนได้อีกด้วยแน่ะ 

        เป็นยังไงกันบ้างสำหรับของกินทั้ง 10 อย่าง แต่ละอย่างบอกเลยว่าอร่อยมาก งานนี้บอกเลยว่าสาวๆคงอ้วนขึ้นกับการปวดท้องประจำเดือนแน่เลย อิอิ

Cr. thaihitz

สำนักข่าววิหคนิวส์