ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ขวางหมายจับลุงพล ! ดร.สุกิจ ชี้แววตร.จะซวย

#ขวางหมายจับลุงพล ! ดร.สุกิจ ชี้แววตร.จะซวย

16 February 2021
487   0

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้โพสข้อความระบุว่า

การโฆษณา ทางสื่อโซลเซี่ยน เน๊ตเวิรค์
ยูทูปว่า เฟสบุ๊ค ว่า ตำรวจจะขอให้ศาลออกหมายจับออกหมายจับในวันที่ 15 จะมีผลตามกฏหมายใด
_____________\\\\\\\\\\\\________________
ศึกษากรณี นางฟ้ากับ เทวดา “บ้าน”กกกอด จังหวัดมุกดาหาร
โดยสุกิจ พูนศรีเกษม นักวิชาการด้านกฏหมาย

ความเห็นในข้อกฎหมาย เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จว่า ตามหลักประมวลกฎหมายอาญา มาตรา384ระบุว่า บุคคลใดแกล้งบอกเล่าความอันเป็นเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ มีความผิดลหุโทษ จำคุกไม่เกิน1เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งความผิดฐานนี้ ต้องพิจารณาว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่ให้ข่าวมีเจตนาที่แกล้งบอกเล่าความอันเป็นเท็จหรือไม่

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา32ว่า ศึกษากรณี โฆษณาต่อประชาชน ถ้าได้กล่าวหรือแสดงวิธีใดๆในระหว่างการพิจารณาของตำรวจ ว่าศาลจะออกหมายจับ ในวันที่ 15 กุมภาพัน 2564.

ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง ข้อความหรือความเห็นโดยประสงค์จะให้มีอิทธิพลเหนือความรู้สึกของประชาชน เช่นเป็นการแสดงไปผิดจากข้อเท็จจริงแห่งคดี การอ้างถึงศาลจะออกหมายจับ “เทดากับนางฟ้า “ ถ้าข้อเท็จจริงไม่มีอยู่จริง ก็จะมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้ด้วย จึงเป็นกรณีศึกษา

หากข้อเท็จจริงปรากฎแก่ตำรวจทราบข้อความดังกล่าว และได้ออกมาปฎิเสธแล้วว่า ยังไม่มีการออกหมายจับ โดยไม่ดำเนินการใดกับผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ถือว่าการกระทำของตำรวจนั้น มีเจตนาพพิเศษในการกระทำความผิดตามประมวลกกหมายอาญา 157 ผู้ได้รับผลกระทบหรือเป็นผู้มีส่วนได้เสีย มีอำนาจยื่นฟ้องต่อศาลเองได้ เป็นปัญหายอกฏหมาย

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม