เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขวางติดตั้งขีปนาวุธ ! กลุ่มรวมปชช.ออกแถลงการณ์ ต้านสหรัฐขณะเยือนไทย

#ขวางติดตั้งขีปนาวุธ ! กลุ่มรวมปชช.ออกแถลงการณ์ ต้านสหรัฐขณะเยือนไทย

14 June 2022
341   0

 

แถลงการณ์
กรณีการมาไทยของ พลเอกลอยด์ ออสติน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา

กลุ่มรวมประชาชนขอแสดงการต้อนรับด้วยมิตรไมตรีต่อ พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ในโอกาสมาเยือนประเทศไทย เราตระหนักถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีมาอย่างยาวนาน เฉกเช่นเดียวกับที่ประเทศไทยของเรามีความสัมพันธ์อันดีกับมิตรประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ทั้งเรายังมีความสัมพันธ์กับประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกันอย่างหนักแน่นมั่นคง ด้วยหลักพัฒนาการร่วมกัน ไม่แทรกแซงอธิปไตยและกิจการภายในทุกมิติ
กลุ่มรวมประชาชนไม่คัดค้านการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเทศไทย ให้การต้อนรับท่านด้วยตัวเอง พร้อมกองทหารเกียรติยศ ๓ เหล่าทัพ เพราะถือเป็นการให้เกียรติมิตรประเทศ ด้วยการต้อนรับอย่างสมเกียรติ เราหวังว่าการเจรจาจะเป็นไปด้วยความเสมอภาค เท่าเทียม ไร้การกดขี่ ข่มขู่ กดดัน ต่อรอง ด้วยรูปแบบของความเหนือกว่า ทั้งทางทหาร ทางกองกำลังที่ไม่ใช่ทหารและอาวุธ ขีปนาวุธ พร้อมไซเบอร์
กลุ่มรวมประชาชนขอเรียนย้ำต่อท่านว่า ประเทศไทยของเรา มีเอกราช อธิปไตย มีอิสรภาพ เฉกเช่นเดียวกับประเทศของท่าน และเราเข้าใจดีว่า การเจรจาในครั้งนี้จะเต็มไปด้วยภาษาที่งดงามสวยหรู แต่ขณะเดียวกันก็มากไปด้วยความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ต้องตีความ แกะรอย เพื่อทราบเจตนาภายในและเป้าหมายที่แท้จริงอยู่เสมอ
ด้วยเหตุนี้ พวกเราจึงต้องมาบอกกล่าวท่านด้วยตนเอง เพื่อความชัดเจน เพื่อที่ท่านจะใช้เป็นข้อมูลประกอบการเจรจาครั้งนี้ และใช้ประกอบการประชุมในหน่วยงานประเทศของท่าน


๑. เรารับรู้ถึงเกียรติประวัติผลงานอันนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของท่าน และประเทศของท่านพอสมควร ขณะเดียวกันเราก็รับรู้ถึงความโศกเศร้า เจ็บใจ การสูญเสีย ของประชาชน และความล้มสลายของหลายประเทศไปพร้อมกัน ในการปฏิบัติการของท่านและประเทศของท่าน เราจึงมีความกังวลต่อการมาของท่านในครั้งนี้
๒. การที่ผู้นำของท่านฉวยโอกาสนำชื่อประเทศไทยของเราไปกล่าวอ้างในโอกาสต่างๆ โดยอาศัยบันทึกข้อตกลงยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิค ซึ่งเป็นบันทึกข้อตกลงที่พวกเราไม่ยอมรับนั้น เป็นการสร้างศัตรูให้กับประเทศไทย เป็นอุปสรรคอันสำคัญ ทั้งทำให้เกิดข้อสงสัย ความไม่วางใจ ต่อมิตรประเทศต่างๆ ของประเทศไทย
๓. เราทราบดีว่า สหรัฐอเมริกาเป็นมิตรกับประเทศไทยในลักษณะที่ใช้เราเป็นเครื่องมือ เป็นแหล่งกอบโกยทรัพยากร เป็นพื้นที่เพื่อขยายอิทธิพลในแถบเอเชีย เพื่อการติดตั้งขีปนาวุธและไซเบอร์ อันเป็นประโยชน์ฝ่ายเดียวของสหรัฐอเมริกา แต่เราขอบอกอย่างหนักแน่นต่อท่านและสหรัฐอเมริกาว่า ประเทศไทยของเราเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิตประชาชนไทยทั้งปวง และเราพร้อมต่อสู้ศัตรูเสมอเพื่อปกป้องประเทศไทยของเรา

กลุ่มรวมประชาชน
๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๕