ข่าวประจำวัน » #ขวางจับแกนนำล้มเจ้า ! กลุ่มปลดแอกบุกสถานทูตญี่ปุ่น ขวางจับปวิน

#ขวางจับแกนนำล้มเจ้า ! กลุ่มปลดแอกบุกสถานทูตญี่ปุ่น ขวางจับปวิน

8 September 2020
886   0

PROTEST: คณะคุณพระช่วย และผู้สนับสนุน ยื่นหนังสือต่อสถานทูตญี่ปุ่น คัดค้านข้อเรียกร้องต่อญี่ปุ่นของกลุ่มไทยภักดี กรณีการแสดงความคิดเห็นของนายปวิน ชี้เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และสร้างความกดดันต่อญี่ปุ่น

วันนี้ (8 ก.ย. 63) คณะคุณพระช่วย และผู้สนับสนุนรวมตัวกันบริเวณหน้าสถานเอคอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการให้กำลังใจนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และปกป้องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หลังจากช่วงเดือนที่ผ่านมา กลุ่มไทยภักดีได้เข้ายื่นหนังสือ เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการกับนายปวิน จากกรณีการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย

โดยนายเอกชัย หงส์กังวาน ได้ยื่นหนังสือต่อนายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย โดยชี้แจงว่า การเรียกร้องของกลุ่มไทยภักดี เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนายปวิน อีกทั้งยังเป็นการกดดันต่อทางญี่ปุ่นอีกด้วย

“การกระทำเช่นนี้เป็นการแสดงออกถึงการกดดันต่อรัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่นอย่างไม่เหมาะสมเพื่อหวังแทรกแซงอำนาจอธิปไตยไทย

จากการเฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง บุคคลเหล่านี้มักแอบอ้างสถาบันกษัตริย์ไทยเพื่อสั่งการให้ผู้อื่นมีความเห็นสอดคล้องต่อแนวคิด หรือก่อให้เกิดแรงจูงใจในการเชื่อฟัง และปฏิบัติตามสิ่งที่กลุ่มตนต้องการ โดยปราศจากความรับผิดชอบ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อสถาบันกษัตริย์ไทยเพื่อหวังผลทางการเมือง หรือเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองอันสร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันกษัตริย์ไทย

ขณะที่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights) ซึ่งประเทศสมาชิกเคารพต่อหลักการสิทธิมนุษยชนที่ได้ตราไว้ในปฏิญญานี้ เช่น การไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ และความคิดเห็นทางการเมือง เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้การแสดงความคิดเห็นของปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ จึงไม่ถือเป็นความผิด เขามิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง รัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่นจึงไม่ควรตกเป็นเครื่องมือต่อกลุ่มบุคคลเหล่านี้อันหมายทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่นอันยาวนานกว่า 130 ปี”

ตัวแทนคณะคุณพระช่วย กล่าวว่า แต่ละคนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่หากยังอยู่ในขอบเขตของสิทธิเสรีภาพ ก็สามารถพูดได้ตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้เกิดการกดดันต่อรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ไม่ดีของสองประเทศ

ในวันนี้ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ก็ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย หลังเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยไมค์กล่าวว่า ต้องการมาเป็นกำลังใจให้กับกลุ่มผู้สนับสนุน และตนเองก็ต้องการที่จะปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นเช่นกัน

#TheReporters