ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ก.ยุติธรรมเต้น ! ห้ามใช้มือถือในเรือนจำ หลังโพสโซเชียล

#ก.ยุติธรรมเต้น ! ห้ามใช้มือถือในเรือนจำ หลังโพสโซเชียล

18 February 2021
666   0

วันนี้ ที่รัฐสภา นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสงสัยว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนําคณะราษฎร ทำไมถึงสามารถโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขณะที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า

ทางกรมราชทัณฑ์มีระบบการตรวจค้น ไม่ว่าเป็นการค้นตัว การเอ็กซเรย์ก่อนที่จะเข้าไปภายในเรือนจำ และในช่วงนี้เป็นการแพร่ระบาดของโควิด ใครที่จะมาเรือนจำต้องถูกกักโรคที่ห้องกักโรค 14 วัน คนที่มีอุปกรณ์โทรศัพท์ โน๊ตบุ๊ค ไม่สามารถเข้าได้เด็ดขาด
.
ถ้ามีการปล่อยให้มีการนำโทรศัพท์เข้าไปภายในเรือนจำ ถือเป็นความผิดที่ร้ายแรง จะเห็นได้มีการไล่เจ้าหน้าที่ ที่กระทำผิดออกบางราย อย่างไรก็ตาม ตนได้ไปร้องทุกข์เพื่อให้ตำรวจสอบสวนว่า มีการโพสต์ข้อความจริงหรือไม่ ได้รับการยืนยันแล้วว่า เป็นเอกสารที่นายพริษฐ์ เขียนจริงก่อนจะเข้าเรือนจำ และเพื่อนได้นำไปโพสต์
.
นายธนกฤต ได้กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ทนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.64) จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แดน 2 นั้น ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และได้ดำเนินการร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่าใครเป็นผู้ใช้บัญชีดังกล่าว เนื่องจากผู้ต้องหาไม่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารในเรือนจำได้
.
ซึ่งลักษณะข้อความสื่อให้เข้าใจว่าเป็นการโพสต์ออกมาจากในเรือนจำ หรือมีการเขียนเพื่อให้เกิดความสับสน และความวุ่นวายในสังคม ก็ขอฝากเตือนคนที่ทำอยู่ในเวลานี้ ถ้าทำให้เกิดความเสียหายต่อกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ เราต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป